Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/05/2023 15:09 (GMT+7)

Nhiều sai phạm tại Công ty cấp thoát nước Kiên Giang (KIWACO)

Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa thông báo kết luận hàng loạt sai phạm tại Công ty cấp thoát nước Kiên Giang và Công ty CP Tiến bộ quốc tế. Đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ sai phạm hai đơn vị này sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xử lý.

Ngày 18/5, Ông Trần Chiến Thắng – Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho biết, Thanh tra tỉnh vừa ký 2 thông báo kết luận thanh tra liên quan đến sai phạm tại Công ty cấp thoát nước Kiên Giang (KIWACO) và Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC).

Đối với đơn vị KIWACO, tại thông báo số 43 ngày 9/5 về việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tổ chức và hoạt động sản xuất tại Công ty này, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Kiên Giang xác định trong hơn 2 năm từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2022, Công ty không nộp vào ngân sách nguồn thu từ dịch vụ thoát nước số tiền gần 37,4 tỷ đồng và nhiều sai phạm khác với tổng số tiền lên đến hơn 89 tỷ đồng. Từ các hạn chế, sai phạm phát hiện qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đề nghị Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm điểm, xử lý một tập thể và kiểm điểm có hình thức kỷ luật một cá nhân.

Giao Giám đốc KIWACO tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với 6 cá nhân và kiểm điểm rút kinh nghiệm 12 cá nhân khác. Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu đơn vị thu hồi nộp ngân sách số tiền hơn 40,2 tỷ đồng. Đến thời điểm này, đơn vị đã nộp khắc phục được hơn 38,3 tỷ đồng. Riêng số tiền 49,7 tỷ đồng liên quan đến 4 vụ sai phạm, Thanh tra tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

tm-img-alt
Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa thông báo kết luận hàng loạt sai phạm tại Công ty cấp thoát nước Kiên Giang.

Đối với đơn vị AIC, cũng trong ngày 9/5, Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang ký thông báo kết luận số 44, liên quan đến Dự án hệ thống quan trắc môi trường nước tự động phục vụ nuôi trồng thủy sản kết hợp bảo vệ môi trường và Dự án đầu tư xây dựng công trình kiểm soát mặn ven biển Tây. Cả 2 dự án này do Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu là Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC).

Thanh tra tỉnh Kiên Giang xác định tên dự án không đúng với Đề án Đô thị thông minh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt; không thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu, không ký hợp đồng tư vấn lập dự án; sử dụng các bản báo giá đều do các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC cung cấp; đơn vị tư vấn thẩm định giá dùng thông tin thị trường không có thật để tư vấn ban hành chứng thư thẩm định giá…

Về tài chính, AIC có dấu hiệu bất thường của nhà thầu về giá nhập khẩu (giá mua) cao hơn giá dự thầu trên 5,58 tỷ đồng cần được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ; khai tăng khối lượng thanh toán hơn 1,112 tỷ đồng; không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thời gian bảo hành công trình…

Từ các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Kiên Giang giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm và xử lý theo quy định pháp luật đối với 2 tập thể; kiểm điểm trách nhiệm có hình thức kỷ luật đối với 2 cá nhân; kiểm điểm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có hình thức xử lý đối với 2 cá nhân.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm điểm đối với 2 tập thể; kiểm điểm trách nhiệm có hình thức kỷ luật đối với 2 cá nhân; kiểm điểm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có hình thức xử lý đối với 1 cá nhân. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh tổ chức kiểm điểm đối với 1 tập thể; kiểm điểm trách nhiệm có hình thức kỷ luật đối với 2 cá nhân. Trong quá trình kiểm điểm cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân khác có liên quan.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kết luận Dự án hệ thống quan trắc môi trường nước tự động phục vụ nuôi trồng thủy sản kết hợp bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đầu thầu, giá; các đơn vị tư vấn dự án, đơn vị báo giá và trúng thầu đầu thuộc “hệ sinh thái” AIC; đồng thời AIC có bất thường về giá nhập khẩu và trúng thầu, có dấu hiệu tội phạm. Do đó, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang xử lý theo quy định pháp luật.

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.