Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/04/2024 12:20 (GMT+7)

Những rủi ro khi sử dụng Wi-Fi công cộng

Mạng Wi-Fi công cộng có thể trở thành công cụ để hacker tấn công thiết bị, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản ngân hàng của người dùng.

Những rủi ro khi sử dụng Wi-Fi công cộng

Ảnh minh hoạ.

Tại Việt Nam, không ít người khi đến các nhà hàng hay quán cà phê thường có thói quen hỏi mật khẩu để truy cập vào các mạng Wi-Fi miễn phí. Tuy nhiên, những địa điểm công cộng lại là nơi ẩn chứa rất nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thông tin cá nhân của người dùng.

Theo cảnh báo của từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian gần đây, có người dùng di động đã gặp phải tình huống đáng ngờ khi kết nối vào mạng Wi-Fi miễn phí.Cụ thể, khi đang lướt Facebook bằng mạng Wi-Fi tại một quán cà phê, người này có nhấn vào link trang web của một cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, thay vì truy cập vào trang web như mong đợi, thiết bị lại được dẫn đến một trang web lạ.

Trước đó, trình duyệt của người dùng cũng đã đưa ra cảnh báo: "Trang web này không dùng kết nối bảo mật. Thông tin cá nhân của bạn, chẳng hạn như mật khẩu hoặc số thẻ tín dụng, có thể không bảo mật khi kết nối với trang web này".Tuy nhiên, người dùng vẫn tiếp tục truy cập và được dẫn đến một trang web có đuôi ".live" thay vì cổng thông tin điện tử của cơ quan chức năng. Một thông báo khác cũng hiện lên cho biết nếu hoàn tất khảo sát, người dùng sẽ có thể nhận được một chiếc iPhone 14 Pro.

Khi cảm thấy nghi ngờ, người dùng đã không nhấn tiếp vào link vì lo sợ nhiễm mã độc. Tuy nhiên, sau khi tắt đường link trên và truy cập lại một lần nữa vào trang web của cơ quan chức năng, thông báo "trúng thưởng" trước đó vẫn tiếp tục hiện ra. Nhưng khi người dùng ngắt kết nối với Wi-Fi công cộng và sử dụng mạng 4G trên thiết bị, trang web lạ hoàn toàn biến mất và mọi thứ đã trở lại bình thường.

Giải thích về sự việc trên, Cục An toàn thông tin cho biết, mạng quảng cáo được bán cho đơn vị khác đặt banner, khi người dùng truy cập bằng mạng Wi-Fi này, thông tin trả về có thể là những bài đăng về hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là lừa đảo do các công ty bán quảng cáo trên Wi-Fi không kiểm soát được nội dung. Do đó, những đường link đính kèm trên Wi-Fi công cộng hoàn toàn có thể bị kẻ xấu cài cắm mã độc để đánh cắp dữ liệu của những người dùng truy cập.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dùng di động cần cảnh giác khi truy cập các mạng Wi-Fi lạ, đặc biệt là những mạng kết nối di động tại các địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cà phê... bởi khi đó, kết nối của người dùng sẽ phụ thuộc vào cài đặt của cơ sở cung cấp Wi-Fi.Trong trường hợp gặp các thông tin lạ và cảm thấy nghi ngờ, người dùng nên bỏ qua. Ngoài ra, người dùng chỉ nên thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như Wi-Fi tại nhà, công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại.

Cùng chuyên mục

Tính năng AI trên iOS 18 sắp được Apple nâng cấp
Apple tin rằng việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể cung cấp cho các tính năng trí tuệ nhân tạo trên iPhone khả năng xử lý tác vụ mạnh mẽ, đồng thời vẫn bảo vệ quyền riêng tư.

Tin mới