Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/07/2023 06:25 (GMT+7)

Những thay đổi về quản lý giao thông có hiệu lực từ 8/2023

Tăng phí thi sát hạch bằng lái xe từ ngày 01/8/2023, chính thức cấp biển số xe định danh từ ngày 15/8/2023, bán xe được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác;... là những điểm mới nổi bật trong lĩnh vực giao thông sẽ được đưa vào áp dụng trong tháng 8/2023.

Những thay đổi về quản lý giao thông có hiệu lực từ 8/2023

Ảnh minh họa.

Tăng phí thi sát hạch bằng lái xe từ ngày 01/8/2023

Thông tư 37/2023/TT-BTC (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2023) quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng đã chính thức điều chỉnh tăng mức lệ phí thi sát hạch lái xe.

Mức tăng cụ thể như sau:

Những thay đổi về quản lý giao thông có hiệu lực từ 8/2023

Chính thức cấp biển số xe định danh từ ngày 15/8/2023

Thay thế cho Thông tư 58/2020/TT-BCA từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023/TT-BCA đã đem đến nhiều sự thay đổi quan trọng. Đáng chú ý phải kể đến việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh.

Cụ thể, khoản 3, Điều 3, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

- Chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân của chủ xe.

- Chủ xe là người nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh do hệ thống định danh điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

- Chủ xe là tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức; nếu chưa có mã định danh thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

Biển số định danh vẫn là biển số có ký hiệu, seri biển số, màu như hiện nay với dạng biển 05 số và có mã tỉnh, thành phố kèm theo.

Sự ra đời của biển số định danh là một thay đổi mang tính cách mạng trong công tác quản lý. Nếu như trước đây là biển số đi theo xe thì từ 15/8/2023, biển số sẽ đi theo người.

Bán xe được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác

Đây cũng là một chính sách mới về giao thông có hiệu lực tháng 08/2023 nổi bật được ghi nhận tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Cụ thể, khoản 7, Điều 3, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Do đó, từ ngày 15/8/2023, khi bán xe cho người khác, chủ xe sẽ được giữ lại biển số cũ để cấp cho xe khác thuộc sở hữu của chủ xe.

Biển số xe này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm và sau 05 năm, nếu chủ xe chưa đăng ký cho xe khác thì số biển xe này sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Sửa quy định về tiêu chuẩn đối với Đăng kiểm viên tàu biển

Ngày 30/6/2023, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 17/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 51/2017/TT-BGTVT quy định về đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm tàu biển.

Theo quy định mới, từ ngày 15/8/2023, tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên tàu biển sẽ được điều chỉnh như sau:

- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm;

Trước đó quy định: Tốt nghiệp đại học thuộc một trong các chuyên ngành có liên quan đến đóng mới, sửa chữa, khai thác tàu biển, công trình biển và chế tạo sản phẩm công nghiệp.

- Hoàn thành các khóa tập huấn nghiệp vụ mới, bổ sung, cập nhật cho đăng kiểm viên tàu biển về nghiệp vụ đăng kiểm và sản phẩm công nghiệp, nghiệp vụ đánh giá hệ thống quản lý do Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc tổ chức đăng kiểm nước ngoài ký thỏa thuận với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức;

- Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm;

Trước đó quy định: Có chứng chỉ tiếng Anh: TOEIC đạt 450 điểm trở lên, hoặc IELTS đạt 4.5 trở lên, hoặc TOEFL CBT từ 133 điểm trở lên, hoặc TOEFL PBT 450 điểm trở lên, hoặc TOEFL IBT từ 45 điểm trở lên, hoặc có bằng cử nhân Anh văn, hoặc tốt nghiệp đại học trở lên tại các trường giảng dạy bằng tiếng Anh. Đồng thời đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định.

- Đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên trước khi công nhận đăng kiểm viên tàu biển;

Trước đó quy định: Đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên trước khi công nhận đăng kiểm viên tàu biển và đánh giá hàng năm.

- Có thời thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu biển tối thiểu:

03 tháng: Người đã là đăng kiểm viên của tổ chức đăng kiểm quốc tế là thành viên của Hiệp hội IACS, người đã có trên 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc vận hành tàu thủy, công trình biển;

06 tháng: Người đã có từ 01 - 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc vận hành tàu thủy, công trình biển; 01 năm đối với các trường hợp khác.

Trước đó quy định: Có thời gian tập huấn, thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu biển đủ 02 năm trở lên.

Thêm loại hình kiểm tra phương tiện thuỷ nội địa

Cũng được đưa vào áp dụng từ ngày 15/8/2023, Thông tư 16/2023/TT-BGTVT đã bổ sung thêm 01 loại hình kiểm tra phương tiện thủy nội địa đó là kiểm tra hoán cải.

Bên cạnh đó, Thông tư 16/2023/TT-BGTVT vẫn kế thừa 03 hình thức kiểm tra phương tiện nội thủy tại Thông tư 48/2015/TT-BGTVT bao gồm: Kiểm tra lần đầu, Kiểm tra chu kỳ, Kiểm tra bất thường.

Thêm vào đó, Thông tư 16/2023/TT-BGTVT cũng bổ sung nguyên tắc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp sử dụng cho phương tiện thủy nội địa như sau:

- Sản phẩm công nghiệp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận thì được sử dụng cho phương tiện thủy nội địa;

- Sản phẩm công nghiệp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam/tổ chức đăng kiểm nước ngoài công nhận kiểu thì đơn vị đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận phù hợp;

- Các sản phẩm công nghiệp khác thì kiểm tra và cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Cùng chuyên mục

Nhiều trẻ nhỏ, người già được “giải cứu” khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân
Sáng 28/4, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về một chiếc xe 16 chỗ bị đột ngột hỏng trên cao tốc Pháp Vân (cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tỉnh Nghệ An). Chủ Facebook Nghĩa Đào viết: “Nghỉ lễ thuê xe về quê. Số nhọ hỏng xe cách Hà Nội 90km. Cả nhà đứng đường suốt 3 tiếng từ 6h30 đến 9h30. Gọi điện cho công ty thuê xe báo điều xe khác từ Hà Nội lên. Càng chờ càng mất hút...".
Hà Nội có thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe từ tháng 5
Sở GTVT Hà Nội vừa có thông báo về việc uỷ quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục được thực hiện từ ngày 2/5/2024.
Sẽ kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT
Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do cục quản lý.

Tin mới