Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 18/06/2024 12:15 (GMT+7)

Những trường hợp căn cước điện tử bị khóa

05 trường hợp căn cước điện tử bị khóa được quy định tại Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Những trường hợp căn cước điện tử bị khóa
Ảnh minh họa.

Theo đó, căn cứ theo khoản 1, Điều 34, Luật Căn cước 2023 quy định căn cước điện tử bị khóa trong các trường hợp:

- Khi người được cấp căn cước điện tử yêu cầu khóa;

- Khi người được cấp căn cước điện tử vi phạm thỏa thuận sử dụng ứng dụng định danh quốc gia;

- Khi người được cấp căn cước điện tử bị thu hồi, bị giữ thẻ căn cước;

- Khi người được cấp căn cước điện tử chết;

- Khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cơ quan khác có thẩm quyền.

Như vậy, có thể thấy theo quy định trên thì trong số các trường hợp bị khóa căn cước điện tử, có trường hợp khi người được cấp căn cước điện chết thì căn cước điện tử của người ấy sẽ bị khóa lại.

Ngoài ra, theo khoản 2, Điều 34, Luật Căn cước 2023 quy định các trường hợp căn cước điện tử được mở khóa khi:

- Khi người được cấp căn cước điện tử quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 34, Luật Căn cước 2023 yêu cầu mở khóa;

- Khi người được cấp căn cước điện tử quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 34, Luật Căn cước 2023 đã khắc phục những vi phạm thỏa thuận sử dụng ứng dụng định danh quốc gia;

- Khi người được cấp căn cước điện tử quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 34, Luật Căn cước 2023 được trả lại thẻ căn cước;

- Khi cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cơ quan khác có thẩm quyền quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 34, Luật Căn cước 2023 yêu cầu mở khóa.

- Khi khóa căn cước điện tử đối với trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và đ, khoản 1, Điều 34, Luật Căn cước 2023, cơ quan quản lý căn cước phải thông báo ngay cho người bị khóa căn cước điện tử.

- Thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước của Bộ Công an có thẩm quyền khóa, mở khóa căn cước điện tử.

- Chính phủ quy định trình tự, thủ tục khóa, mở khóa căn cước điện tử.

Về giá trị sử dụng của căn cước điện tử, Điều 34, Luật Căn cước 2023 cũng nêu rõ, căn cước điện tử có giá trị chứng minh về căn cước và thông tin khác đã được tích hợp vào căn cước điện tử của người được cấp căn cước điện tử để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu của công dân.

Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, thực hiện các giao dịch và hoạt động khác, nếu phát hiện có sự khác nhau giữa thông tin in trên thẻ căn cước hoặc thông tin lưu trữ trong bộ phận lưu trữ được mã hóa của thẻ căn cước với thông tin trong căn cước điện tử thì cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin trong căn cước điện tử.

Luật Căn cước 2023 này có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Cùng chuyên mục

Trường hợp về hưu trước tuổi vẫn hưởng 75% lương
Viên chức y tế đã có 28 năm 03 tháng đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, trong đó có 17 năm 08 tháng làm công việc khám và điều trị trực tiếp cho bệnh nhân AIDS. Theo đó, viên chức này muốn biết liệu mình có đủ điều kiện nghỉ hưu sớm và có bị giảm 2% lương hưu mỗi năm về trước tuổi hay không?

Tin mới

Bảo đảm tính minh bạch, khách quan trong quy định về dạy, học thêm
Học thêm và dạy thêm là nhu cầu có thực và đang được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau ở trong và ngoài nhà trường. Vì vậy, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, xin ý kiến góp ý từ 22/8 đến 22/10/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được sự quan tâm của giáo viên và phụ huynh Nghệ An.