Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 07/04/2023 14:49 (GMT+7)

Phòng ngừa núi lửa phun trào, Colombia khẩn trương sơ tán người dân

Chính phủ Colombia đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên màu cam, trong bối cảnh cơ quan chức năng xác định ngọn núi này có nguy cơ phun trào trong những ngày hoặc tuần tới sau khi phát hiện hoạt động địa chấn gia tăng tại khu vực núi lửa.

Chính phủ Colombia đang đẩy nhanh việc sơ tán khoảng 2.500 hộ gia đình sống gần núi lửa Nevado del Ruiz - nơi đang được cơ quan chức năng giám sát do có nguy cơ phun trào.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã chỉ thị lực lượng chức năng đẩy nhanh công tác sơ tán người dân. Tuy nhiên, vẫn có một số cư dân, bao gồm cả những gia đình sống sót sau vụ Nevado del Ruiz phun trào tàn phá năm 1985, từ chối sơ tán. Các quan chức ứng phó thảm họa cũng cho biết có thể sơ tán cả gia súc, hoặc người nông dân sẽ được phép quay trở về chăm sóc chúng trong ngày.

tm-img-alt
Núi lửa Nevado del Ruiz ở Colombia nhả khói phun tro bụi ngày 21/11/2016. Ảnh: AFP.

Theo Cơ quan xử lý thiên tai Colombia, có khoảng 57.000 người sống trong vùng nguy hiểm của núi lửa, trải rộng trên các vùng của 6 tỉnh. Chính quyền các địa phương khẳng định việc sơ tán phòng ngừa là cần thiết do khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn, có thể gây khó khăn cho hoạt động liên lạc trong tình huống xảy ra thảm họa và điều này sẽ cản trở hoạt động cứu nạn cứu hộ trong tình huống khẩn cấp.

Nevado del Ruiz là một núi lửa dạng tầng hoặc núi lửa hỗn hợp. Núi lửa này từng phun trào năm 1985 khiến hơn 25.000 người thiệt mạng. Theo Chương trình nghiên cứu Núi lửa toàn cầu của Viện Smithsonian (Mỹ), vụ phun trào năm 1985 ở Colombia là một trong những vụ phun trào núi lửa gây nhiều thương vong nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay, xếp thứ 4 về số người thiệt mạng trong lịch sử nhân loại.

Cùng chuyên mục

Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.

Tin mới

Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.