Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 25/03/2023 08:31 (GMT+7)

Quốc gia giàu nhất EU đánh dấu năm thứ 3 miễn phí giao thông

Nếu bạn đang sống ở quốc gia Luxembourg nhỏ bé thuộc Liên minh Châu Âu, bạn sẽ được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí trong ba năm qua.

Ngày 29.2.2020, Luxembourg trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí hoàn toàn tất cả các phương tiện giao thông công cộng. Ngoại trừ vé hạng nhất (không đặc biệt phổ biến), không ai trả bất kỳ khoản tiền nào để đi xe buýt, xe điện hoặc tàu hỏa tại Luxembourg kể từ thời điểm đó.

Trong dịp kỷ niệm 3 năm sáng kiến công cộng mới lạ này, hầu hết những người sử dụng xe điện, xe buýt và tàu hỏa ở quốc gia nhỏ bé thuộc Liên minh châu Âu đều hài lòng.

Vì miễn phí nên lựa chọn giữa phương tiện giao thông công cộng hay ôtô cá nhân dễ dàng được quyết định chóng vánh. Điều này có nghĩa là nó rất tích cực với môi trường và thiết thực.

Bộ trưởng Bộ Di động và Công trình Công cộng Luxembourg Francois Bausch giải thích, tiền của người nộp thuế sẽ tài trợ cho chương trình giao thông miễn phí của nước này.

Luxembourg cũng đang quảng bá mô hình này như một cách để chống ô nhiễm và biến đổi khí hậu khi thu hút mọi người bỏ phương tiện cá nhân và đi tàu hỏa, xe buýt.

tm-img-alt
Hành khách tại một trạm xe điện ở Luxembourg. Ảnh: Xinhua.

Tuy nhiên, hiện tại, ôtô tiếp tục là ưu tiên, mặc dù nhiều người dân Luxembourg đã coi việc đi lại miễn phí là một quyền hơn là một món quà hào phóng của chính phủ. Điều này cho phép tất cả cư dân biên giới, đặc biệt là những người từ Bỉ, Đức và Pháp, đi lại dễ dàng.

Theo Bloomberg, một chủ quán cà phê chỉ cách nhà ga trung tâm của thành phố Luxembourg vài phút nói rằng, những người trẻ tuổi - và đặc biệt là cậu con trai tuổi thiếu niên của ông - đang sử dụng chính sách đi lại miễn phí này để đi khắp đất nước và khám phá đất nước theo những cách mà trước đây không thể thực hiện được.

“Chính sách này giúp tôi tiết kiệm gần 500 euro mỗi năm” - Max, giáo viên 26 tuổi, sống ở Pháp, làm việc tại thành phố Luxembourg, cho biết.

Ngồi trên chuyến tàu hướng tới thành phố biên giới Thionville của Pháp, Max thừa nhận, chính sách giao thông công cộng miễn phí mang lại lợi thế cả về tài chính và thời gian.

“Vấn đề không chỉ là chi phí. Nếu tôi lái xe về nhà, rất nhiều đoạn ùn tắc trên đường về phía biên giới nên có thể mất 60 đến 75 phút để về đến nhà. Trên tàu tôi chỉ mất nửa thời gian đó".

Khoảng 640.000 công dân của Luxembourg được hưởng thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, thậm chí còn tốt hơn cả Monaco và Liechtenstein.

Tuy nhiên, không nơi nào khác ở Liên minh Châu Âu lại cuồng ôtô như Luxembourg, nơi có mật độ phương tiện cao nhất lục địa, với 696 ôtô/1.000 người tính đến năm 2020. Gần 9/10 hộ gia đình ở Luxembourg có ôtô; cứ 10 gia đình thì có 1 gia đình có 3 ôtô hoặc nhiều hơn.

Thuế thấp giúp Luxembourg có dầu diesel rẻ nhất ở EU và xăng rẻ nhất ở Tây Âu. Ở các đô thị nhỏ của Luxembourg, công chúng có thể dễ dàng tìm được các đại lý của Ferrari và Maserati.

Các con đường của Luxembourg không chỉ đông đúc vì sự phổ biến của ôtô mà bởi một tỉ lệ lớn lao động của công quốc này sống bên ngoài biên giới.

Tổng cộng 46% lực lượng lao động của Luxembourg là những người đi làm quốc tế. Khoảng 110.000 người đến từ Pháp, với hơn 50.000 người đến từ Đức và Bỉ.

Nhiều người sống ở nước khác vì chi phí nhà ở cao. Năm 2021, giá thuê trung bình ở các thành phố phía nam Luxembourg là hơn 1.200 euro.

Ở các đô thị biên giới như Arlon của Bỉ, giá thuê trung bình khoảng 700 euro. Mức giá này thậm chí còn bị đánh giá là cao hơn những nơi khác ở Bỉ do Arlon gần với Luxembourg.

Cùng chuyên mục

Khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc chưa có lối thoát
Cuộc khủng hoảng ngành y ở nước này vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ đáng kể là cho phép các trường đại học giảm bớt chỉ tiêu tuyển sinh ngành y cho niên khóa 2025.

Tin mới

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.