Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 24/01/2022 15:40 (GMT+7)

Rời khỏi phòng thi online rồi nói dối 'Ba em bị tai nạn', một sinh viên nguy cơ bị điểm 0

Khi cán bộ coi thi gọi điện để hỏi về lý do thoát khỏi phòng thi vào gần cuối giờ, sinh viên này không bắt máy mà nhắn tin lại với nội dung: "Ba em bị tai nạn...".

Tiến sĩ Trịnh Thanh Đèo - Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM - thông tin trên Thanh Niên, trong kỳ thi kết thúc học phần học kỳ I năm học 2021 - 2022 đang diễn ra theo hình thức trực tuyến tại trường, một sinh viên vi phạm bị lập biên bản vi phạm quy chế thi do đột nhiên thoát khỏi phòng thi và không trung thực trong thi cử.

Theo đó, vào gần cuối giờ thi, sinh viên này thoát khỏi phòng thi trực tuyến được triển khai trên hệ thống Zoom. Khi cán bộ coi thi liên lạc qua điện thoại, sinh viên này không bắt máy mà nhắn tin lại với nội dung: "Ba em bị tai nạn…".

Nhận được thông tin về vụ việc, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng của trường đã truy xuất cơ sở dữ liệu của sinh viên từ hệ thống để tìm số điện thoại và liên lạc với gia đình của sinh viên. Sau khi xác thực thông tin, sinh viên này đã bị nhà trường lập biên bản do vi phạm quy chế thi, trong đó có nội dung không trung thực trong thi cử.

Với trường hợp này, đến cuối đợt thi, hội đồng kỷ luật sẽ họp để đưa ra hình thức xử lý. Theo tiến sĩ Đèo, nhiều khả năng sinh viên sẽ bị điểm 0 bài thi đó và Phòng Công tác sinh viên trường sẽ dựa vào quyết định kỷ luật để xét điểm rèn luyện.

Rời khỏi phòng thi online rồi nói dối 'Ba em bị tai nạn', một sinh viên nguy cơ bị điểm 0 Ảnh 1
Ảnh minh họa

Trước đó, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã bắt đầu tổ chức kỳ thi kết thúc học phần theo hình thức trực tuyến từ học kỳ II năm học 2020 - 2021. Nhà trường đã phát hiện hơn 80 sinh viên vi phạm quy chế thi trực tuyến, trong đó có tới 78 trường hợp bị đình chỉ thi và nhận điểm 0.

Theo đó, quy định tạm thời về việc tổ chức thi trực tuyến do trường ban hành, có những những hình thức xử lý kỷ luật với sinh viên với các lỗi vi phạm khác nhau.

Cụ thể, sinh viên sẽ bị nhắc nhở nếu vi phạm lỗi không mở camera và micro khi cán bộ coi thi yêu cầu lần thứ nhất. Ở lần vi phạm thứ 2 lỗi này, người học bị khiển trách và trừ 25% số điểm bài thi, lần 3 bị cảnh cáo và trừ 50% số điểm.

Sinh viên bị đình chỉ thi và nhận điểm 0 nếu thông qua camera và micro bị phát hiện có sử dụng tài liệu, nhờ người thi hộ, người hỗ trợ làm bài thi, làm bài theo nhóm hoặc trao đổi bài... Trong trường hợp không xuất trình được giấy tờ chứng minh nhân thân, thiết bị camera hoặc micro đột ngột ngưng hoạt động quá 5 phút… thì sinh viên không được hoặc không tiếp tục dự thi.

Nhà trường cũng đề cập đến các trường hợp bất khả kháng ngoài ý muốn trong khi thi như: mất kết nối mạng, mất điện, đường truyền không ổn định… thì sinh viên phải liên lạc với cán bộ coi thi qua điện thoại. Từ đó, cán bộ coi thi có thể ghi nhận vào biên bản sự cố bất thường để sinh viên đăng ký hoãn thi.

Cùng với quy định này, nhà trường còn sử dụng một số nghiệp vụ để phát hiện gian lận trong thi trực tuyến. Bên cạnh việc sử dụng phần mềm hỗ trợ coi thi, các cán bộ coi thi đều là những người có chuyên môn và kinh nghiệm.

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Hà Nội lưu ý với thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội lưu ý, tất cả thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinhthitotnghiepthpt.edu.vn. Những thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi theo hình thức trực tiếp tại phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã nơi thí sinh cư trú.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.