Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 06/03/2024 16:39 (GMT+7)

Sơn Hải Riverside bị cưỡng chế thuế hơn 50 tỷ đồng

Sau 1 năm bị công bố cưỡng chế thuế 51 tỷ đồng, mới đây Sơn Hải Riverside lại bị bêu tên nợ thuế 53,7 tỷ đồng. Thế nhưng, tiền mặt của công ty có nhiều thời điểm chưa đến 200 triệu đồng.

Sơn Hải Riverside bị cưỡng chế thuế hơn 50 tỷ đồng

Sau khi có quyết định bị cưỡng chế thuế là… nợ thuế

Ngày 4/3, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình công khai danh sách 42 đơn vị nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền 769 tỷ đồng. Công ty TNHH Sơn Hải Riverside bị “bêu tên” với khoản nợ hơn 53,7 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 3/2023, Cục thuế tỉnh Quảng Bình có quyết định cưỡng chế một số doanh nghiệp đang nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với số tiền hơn 65 tỷ đồng.

Sơn Hải Riverside bị cưỡng chế nhiều nhất với số tiền hơn 51 tỷ đồng bao gồm tiền thuê mặt đất thu một lần cho cả thời gian thuê là 50,77 tỷ đồng, tiền chậm nộp các khoản khác hơn 624 triệu đồng.

Cục thuế Quảng Bình đã yêu cầu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Quảng Bình trích tiền từ tài khoản Công ty TNHH Sơn Hải Riverside để nộp tiền thuế nợ của đơn vị. Năm 2021, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định chuyển mục đích sử dụng 5.748,5m2 đất tại phường Phú Hải, TP. Đồng Hới sang đất phi nông nghiệp (đất ở tại đô thị, đất giao thông, đất thủy lợi) và giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải để thực hiện dự án khu đô thị Nam Cầu Dài.

UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Xây dựng thực hiện các nội dung trong hợp đồng thực hiện dự án giữa Sở Xây dựng với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư) và Công ty TNHH Sơn Hải Riverside (doanh nghiệp dự án).

Tài khoản chưa đến 200 triệu đồng

Có thể thấy, sau 1 năm có quyết định bị cưỡng chế thuế, Sơn Hải Riverside bị bêu tên nợ thuế với số nợ thậm chí còn cao hơn. Vì vậy, nhiều khả năng, việc cưỡng chế thuế gặp nhiều khó khăn. Đây là điều được dự báo trước vì Sơn Hải Riverside có thời gian dài ghi nhận tiền mặt chưa đến… 200 triệu đồng.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2022, chỉ tiêu Tiền và các khoản tương đương tiền của Sơn Hải Riverside chỉ là 166 triệu đồng. Con số này thời điểm cuối năm 2021 thậm chí còn thấp hơn, chỉ là 119 triệu đồng. Tất cả đều là tiền mặt, không có tiền gửi ngân hàng. Tiền mặt của Sơn Hải Riverside chỉ chiếm 0,06% tổng tài sản.

Tài sản của Sơn Hải Riverside chủ yếu nằm ở Chi phí xây dựng cơ bản dở dang. Chỉ tiêu này lên tới 279 tỷ đồng, tăng đáng kể so với con số 173 tỷ đồng của năm 2021 và chiếm 96,5% tổng tài sản. Nhiều khả năng đây là số tiền Sơn Hải Riverside đã nộp cho dự án khu đô thị Nam Cầu Dài.

Đến năm 2022, có vẻ như Sơn Hải Riverside chưa có nhiều hoạt động đáng kể. Doanh thu, lợi nhuận của công ty không được ghi nhận. Chỉ biết công ty dành 72,7 tỷ đồng chi trả cho người cung ứng hàng hóa và dịch vụ; 1,5 tỷ đồng Tiền chi khác cho hoạt động kinh doanh; 9,5 tỷ đồng Tiền chi để mua sắm, xây dựng tài sản cố định và các tài sản dài hạn khác.

Liên quan Tập đoàn Sơn Hải Sơn Hải Riverside thành lập ngày 7/2/2020 tại Số 117, Hữu Nghị, Phường Nam Lý, Thành phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình với ngành nghề chính là “Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê” với người đại diện pháp luật ở thời điểm hiện tại là ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Ở thời điểm mới thành lập, công ty có vốn điều lệ 330 tỷ đồng. Ông Nguyễn Quang Kinh (sinh năm 1933) là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Chủ sở hữu công ty không được công bố nhưng người được ủy quyền sở hữu toàn bộ cổ phần công ty là ông Trần Chí Khoa, sau này được chuyển cho ông Lê Thanh Hướng.

Báo cáo tài chính năm của Sơn Hải không cho thấy Sơn Hải Riverside không nằm trong danh sách đầu tư tài chính của Tập đoàn Sơn Hải nhưng khu đô thị Nam Cầu Dài của Sơn Hải Riverside được ghi nhận vào danh sách Chi phí xây dựng cơ bản dở dang với giá trị 173 tỷ đồng tại ngày 31/12/2021.

Cùng chuyên mục

Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.
Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.