Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 05/05/2020 00:27 (GMT+7)

Sự cố trong giao dịch ngân hàng điện tử của Techcombank: Khách hàng có được bồi thường thiệt hại?

Hoạt động chuyển tiền, báo tin tài khoản không thực hiện được sẽ khiến các giao dịch bị gián đoạn có thể dẫn đến việc khách hàng bị phạt hợp đồng do chậm thanh toán, bị mất uy tín, gây phiền hà, rắc rối cho khách hàng trong các giao dịch dân sự, kinh tế.

Ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính trong đó có việc mở tài khoản cá nhân chuyển tiền, dịch vụ báo qua tin nhắn, chuyển khoản qua ứng dụng trên điện thoại… Càng ngày các ngân hàng càng sử dụng nhiều công nghệ trong hoạt động tài chính của mình để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng cũng như phù hợp với thời đại công nghệ số, thương mại điện tử, giao lưu trực tuyến hiện nay.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua nhiều ngân hàng đã bộc lộ những yếu kém trong việc quản lý dẫn đến xuất hiện những “lỗ hổng” công nghệ khiến kẻ gian đột nhập vào hệ thống đánh cắp dữ liệu, thậm chí chiếm đoạt tài sản. Bởi vậy, các ngân hàng đều tăng cường công tác bảo mật, hoàn thiện các khiếm khuyết về công nghệ để thực hiện công tác quản lý tốt hơn, bảo vệ tài sản của ngân hàng cũng như của khách hàng…

Việc các ngân hàng xảy ra lỗi hệ thống, lỗi về đường truyền tín hiệu liên quan đến công nghệ khiến các giao dịch bị ngưng trệ trong một khoảng thời gian nhất định là không hiếm. Tuy nhiên, nếu để lỗi xảy ra trong thời gian dài thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng nói chung và ảnh hưởng đến các giao dịch của khách hàng nói riêng.

Thời gian vừa qua, nhiều khách hàng phản ánh tình trạng dịch vụ chuyển khoản qua ứng dụng Internet Banking của ngân hàng Techcombank liên tục gặp sự cố khiến giao dịch của khách hàng bị ảnh hưởng.

Khách hàng phản ánh gặp rắc rối trong giao dịch của ngân hàng Techcombank.

“Hôm nay mình có việc cần dùng dịch vụ Internet Banking của Techcombank để chuyển khoản. Thẻ mình có tiền và hoàn toàn không bị khoá hay gì cả. Thế nhưng mọi giao dịch đều báo lỗi… Đáng nói, đây không phải lần đầu. Chiều 30/4 mình cũng bị đúng lỗi này khi đi rút tiền mặt để xử lý việc riêng”, một tài khoản mạng xã hội chia sẻ.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, hoạt động chuyển tiền, báo tin tài khoản không thực hiện được sẽ khiến các giao dịch bị gián đoạn có thể dẫn đến việc khách hàng bị phạt hợp đồng do chậm thanh toán, bị mất uy tín, gây phiền hà, rắc rối cho khách hàng trong các giao dịch dân sự, kinh tế.

Bởi vậy, đối với các trường hợp bị lỗi do hệ thống từ phía ngân hàng thì ngân hàng cần xin lỗi đối với khách hàng, thậm chí trường hợp khách hàng bị thiệt hại do lỗi hệ thống, lỗi công nghệ từ phía ngân hàng thì ngân hàng còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khách hàng của ngân hàng Techcombank phản ánh không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía ngân hàng.

“Lỗi xảy ra như vậy nhưng tuyệt nhiên Techcombank không có một thông báo nào, hay một lời xin lỗi nào gửi tới khách hàng”, một khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng techcombank cho hay.

Luật sư Cường cũng cho biết, vụ việc xảy ra đối với dịch vụ thông báo thông tin tài khoản, chuyển tiền qua ứng dụng điện thoại của Techcombank cách đây vài hôm khiến nhiều người gặp rắc rối.

“Trong đó bản thân tôi cũng sử dụng dịch vụ này và cũng không nhận được tin báo SMS từ giao dịch phát sinh trong tài khoản khiến các giao dịch dân sự, kinh tế bị ngưng trệ, phải xác minh lại thông tin từ phía bên chuyển tiền. Cho đến khi phải đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng Techcombank thì mới được báo là do thay đổi công nghệ nên không báo qua tin nhắn SMS nữa mà chỉ báo qua tin nhắn trong ứng dụng và phải cập nhật lại thông tin hệ thống.

Sau nhiều lần giao dịch, khách hàng không thưc hiện được dịch vụ của mình.

Việc thay đổi ứng dụng công nghệ như vậy nhưng bản thân tôi cũng không nhận được bất cứ một cảnh báo nào từ phía ngân hàng. Tôi nghĩ rằng đây cũng là một việc mà ngân hàng cần phải xem xét lại dịch vụ của mình. Khách hàng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng đều phải trả phí. Việc thay đổi dịch vụ, công nghệ hoặc bị lỗi hệ thống khiến các giao dịch bị trậm trễ, các thông tin không được cập nhật thì rõ ràng là gây phiền hà cho khách hàng, thậm chí bị mất uy tín, nghi ngờ lẫn nhau trong các giao dịch dân sự, kinh tế, có thể gây ra những thiệt hại cho khách hàng”, Luật sư Cường nói. 

“Thật là cách ứng xử quá tệ cho một ngân hàng lớn. Sự việc này đã khiến mình rơi vào tình thế rất éo le, ngượng ngùng!”, một khách hàng bức xúc.

Theo Luật sư Cường, ngân hàng cần phải xin lỗi khách hàng, thậm chí nếu gây thiệt hại còn phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Việc xảy ra sai sót, xảy ra lỗi mà ngân hàng vẫn chưa có ý kiến gì sẽ khiến một số khách hàng bức xúc và có thể nhìn nhận lại dịch vụ của ngân hàng. Bởi vậy, về phía ngân hàng cần phải có thông báo và giải thích về vấn đề này cho thỏa đáng. Nếu việc ngưng giao dịch mà gây thiệt hại cho khách hàng, khách hàng có yêu cầu xem xét việc bồi thường thiệt hại thì phải xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Tin mới