Tái diễn tình trạng mạo danh Tổng đài BHXH để lừa đảo
Theo BHXH TP. Hồ Chí Minh, các đối tượng đã cố tình chỉnh sửa thông tin của các cơ quan BHXH trên các trang tìm kiếm, định vị… để lừa người dân, đơn vị có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, tiếp nhận hồ sơ… qua số Hotline giả để thu tiền cước điện thoại với giá cao.
Ngày 14/11, BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, tại một số tỉnh thành có tình trạng người dân bị lừa gọi vào Hotline từ website tư vấn không chính danh và bị tính cước 8.000 đồng/phút.
Trước tình hình này, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành rà soát và phát hiện trên Google Map có thông tin lừa đảo tương tự. Cụ thể, khi tìm kiếm BHXH TP. Hồ Chí Minh và BHXH của các quận, huyện thì trong phần liên hệ, số điện thoại tổng đài của ngành BHXH đã bị chỉnh sửa.
Theo BHXH TP. Hồ Chí Minh, trường hợp này, đối tượng đã cố tình chỉnh sửa thông tin của các cơ quan BHXH trên các trang tìm kiếm, định vị… để lừa người dân, đơn vị có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, tiếp nhận hồ sơ… qua số Hotline giả để thu tiền cước điện thoại với giá cao.
Hành vi này không chỉ lừa đảo tiền của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành BHXH và giảm sút niềm tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước.
BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện ngành BHXH Việt Nam chỉ có duy nhất một tổng đài chăm sóc khách hàng là số 19009068. Tổng đài này hỗ trợ người dân, đơn vị qua điện thoại với cước phí chỉ 1.000 đồng/phút (được trả cho nhà cung cấp dịch vụ Tổng đài). Các số tổng đài khác đều không phải của ngành BHXH Việt Nam.
BHXH thành phố cũng khuyến cáo, đơn vị chỉ có duy nhất Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://TP. Hồ Chí Minh.baohiemxahoi.gov.vn nhằm cung cấp các thông tin về chính sách BHXH, địa chỉ trụ sở và số điện thoại liên lạc của Văn phòng BHXH TP. Hồ Chí Minh, BHXH TP. Thủ Đức và BHXH 21 quận, huyện.
Thời gian qua, các chiêu trò lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp hơn. Trước tình trạng trên, Bộ Công an đã phát đi cảnh báo về 03 nhóm lừa đảo chính, như: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác. Theo Bộ Công an, 24 hình thức lừa đảo ở 03 nhóm này nhắm vào người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, thanh niên, công nhân, người lao động và nhân viên văn phòng.
Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.
Theo Bộ Công an, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững. Đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng.