Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/08/2021 14:05 (GMT+7)

Tại sao vaccine Covid-19 được tiêm vào bắp tay chứ không phải tĩnh mạch?

Hàng loạt các loại vaccine Covid-19 như AstraZeneca và Pfizer đều được tiêm vào bắp tay, mà không phải các bộ phận khác như tĩnh mạch hay mũi.

Khác với lớp mỡ ngay dưới da, cơ bắp “có nguồn cung cấp máu tuyệt vời để giúp phân tán vaccine”, trích lời Joanna Groom, một nhà nghiên cứu miễn dịch học tại Viện Walter và Eliza Hall.

Các cơ chứa và thu nhận các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào đuôi gai, chúng sẽ nhanh chóng hấp thụ kháng nguyên và giữ chúng trên bề mặt như “lá cờ”. Tiếp đến, tế bào đuôi gai di chuyển vào hạch bạch huyết.

Ở đó, chúng gặp các tế bào T và tế bào B, những tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tế bào đuôi gai sẽ giương “lá cờ” cho đến lúc tìm thấy những tế bào nhận ra kháng nguyên, bắt đầu sản xuất kháng thể.

Tại sao vaccine Covid-19 được tiêm vào bắp tay chứ không phải tĩnh mạch?

“Đối với vaccine Covid-19, sự khuếch đại đó giúp chúng ngăn chặn các protein đột biến của SARS-CoV-2, khiến virus không còn cơ hội xâm nhập vào tế bào, đồng thời hình thành 'ký ức' chống lại mầm bệnh", Groom nói.

Cơ bắp đóng vai trò như “kho lưu trữ” nơi vaccine có thể tồn tại và được sử dụng trong thời gian dài hơn.

Theo Groom, điều này cho phép kéo dài thời gian đào tạo hệ thống miễn dịch, từ đó dẫn đến việc kích hoạt hệ thống miễn dịch tối ưu.

Trong khi đó, vaccine được tiêm trực tiếp vào máu rất dễ bị phân hủy trước khi đến được hạch bạch huyết vì những tế bào miễn dịch không đặc hiệu khác. "Cơ bắp giúp khoanh vùng và giảm thiểu phản ứng bất lợi, nên nó an toàn hơn”, Tiến sĩ Groom cho biết.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...

Tin mới

Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với