Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 31/08/2023 09:05 (GMT+7)

Tất tần tật những vấn đề liên quan đến luật lao động Việt Nam

Bạn là người đang làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức hoặc chuẩn bị ký hợp đồng lao động. Khi bắt đầu những việc đó, bạn nhận ra bản thân chưa thực sự hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến luật lao động để đảm bảo tối đa quyền lợi của bản thân. Vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tất tần tật những vấn đề liên quan đến luật lao động cho bạn tham khảo.

Các đối tượng điều chỉnh của luật lao động

Đối tượng điều chỉnh của luật lao động gồm:

- Mối quan hệ lao động ghi rõ trong hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, cụ thể là:

- Các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các hợp tác xã.

- Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư tại nước ngoài.

- Các gia đình, cá nhân sử dụng nguồn lao động tại Việt Nam.

- Mối quan hệ giữa tập thể lao động với người sử dụng nguồn lao động.

- Mối quan hệ về việc làm giữa người lao động cùng các chủ thể khác như chủ sử dụng lao động, tổ chức, cá nhân có liên quan, đơn vị hành chính nhà nước.

- Quan hệ về học nghề giữa người lao động, người sử dụng nguồn lao động, quan hệ học nghề xã hội phát sinh giữa một người với các cơ sở dạy nghề mà trong đó hai bên không có mục đích từ trước tạo lập quan hệ lao động.

- Quan hệ giữa đại diện người sử dụng lao động với đại diện của những người lao động.

capture3-1693438114.JPG

- Quan hệ về giải quyết các tranh chấp trong hợp đồng lao động.

- Quan hệ về giải quyết tranh chấp lao động.

- Quan hệ về đình công và giải quyết đình công giữa người lao động, người sử dụng lao động hoặc cơ quan nhà nước.

Nguyên tắc trong hợp đồng lao động Việt Nam

Bất kỳ bộ luật nào cũng sẽ có những nguyên tắc riêng của mình nhằm đảm bảo quyền lợi đặc trưng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân. Bộ luật lao động Việt Nam (labour law of vietnam) cũng không ngoại lệ. Các nguyên tắc cơ bản trong hợp đồng lao động Việt Nam là:

Nguyên tắc tự do

Người lao động có quyền làm việc cho bất kỳ đối tượng sử dụng nguồn lao động nào, bất kỳ nơi nào mà pháp luật không ngăn cấm. Ngoài ra, được tự do lựa chọn việc làm theo khả năng, sở thích của mình. Có thể tự mình lựa chọn hoặc nhờ sự hỗ trợ của các cơ sở, trung tâm dịch vụ việc làm để chọn việc làm phù hợp.

Pháp luật cũng không ngăn cấm người lao động ký kết một hoặc nhiều hợp đồng lao động với một hoặc nhiều bên sử dụng nguồn lao động. Ngoài ra, dù làm việc trong thành phần kinh tế khác nhau, thì quyền lợi của người lao động cũng như nhau, không có sự phân biệt đối xử với bất kỳ trường hợp nào.

Chế độ bảo hiểm xã hội cũng được thống nhất cho mọi người lao động tham gia quan hệ lao động. Theo đó, người lao động có quyền tự mình chấm dứt các quan hệ lao động để tham gia vào một quan hệ lao động khác theo đúng trình tự và thủ tục luật pháp quy định.

Người sử dụng nguồn lao động được tự do quyết định tuyển dụng người lao động vào thời gian nào, về số lượng lao động được tuyển dụng, các điều kiện tuyển chọn, vị trí tuyển dụng, phỏng vấn, thi tuyển,... Ngoài ra, người sử dụng lao động cũng tự do quyết định mức lương sẽ trả, thời gian làm việc tương ứng với mỗi vị trí tuyển dụng.

Nguyên tắc bảo vệ người lao động

Trong mối quan hệ giữa người lao động và bên sử dụng nguồn lao động luôn tồn tại sự bất bình đẳng. Người lao động cần phải thực hiện các công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả khi điều kiện làm việc, môi trường không thuận lợi. Người sử dụng lao động có quyền quản lý và người sử dụng lao động phải chấp hành theo nghĩa vụ. Từ những vấn đề trên cần đặt ra yêu cầu bảo vệ người lao động.

a4-1693438130.jpg

Trong quá trình lao động, người lao động cần được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, sự uy tín. Người sử dụng lao động, các chủ thể khác cần phải tôn trọng, đối xử đúng đắn kể cả khi người lao động vi phạm kỷ luật.

Nguyên tắc kết hợp các chính sách xã hội

Trong luật lao động Việt Nam có nêu rõ nội dung kinh tế như thu nhập, lợi nhuận,...; nội dung xã hội như việc làm, đảm bảo đời sống của người lao động,... Chính vì vậy, luật lao động cần kết hợp hai chính sách kinh tế và xã hội để các chính sách này bổ sung cho nhau, điều chỉnh hài hòa các mối quan hệ trong xã hội. Sự kết hợp này được thể hiện rõ trong chế định về việc làm, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội cũng như hợp đồng lao động,...

Hy vọng, nội dung chia sẻ luật lao động tổng hợp ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ luật này. Từ đó, thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong công việc.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tin mới

Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.