Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 29/08/2023 12:28 (GMT+7)

Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Xử lí nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Xử lí nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Như Tạp chí Người cao tuổi đã thông tin trong bài: “Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình”. Sau khi xem xét báo cáo kết quả giải quyết tố cáo, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Nghĩa Hưng nhận thấy: Đồng chí Bùi Văn Đạt, đồng chí Lưu Thị T là đảng viên, cấp ủy viên, cán bộ, công chức công tác tại UBND xã Nghĩa Bình và đều là người đang có vợ, chồng nhưng lại có quan hệ tình cảm nam nữ với nhau... UBKT Huyện uỷ đã thống nhất đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, thi hành kỉ luật nghiêm minh...

Kết luận của UBKT Huyện ủy Nghĩa Hưng nêu: Ngày 27/6/2023, hai đồng chí Bùi Văn Đạt, Lưu Thị T bị phát hiện bỏ nhiệm sở, cùng nhau thuê ở chung trong một phòng nghỉ cách trụ sở UBND xã Nghĩa Bình khoảng 20km trong giờ hành chính mà không có giải trình thỏa đáng. Sự việc trên thể hiện rõ hành vi vi phạm kỉ luật công vụ và mối quan hệ nam nữ không chính đáng, trái đạo đức truyền thống của đồng chí Bùi Văn Đạt và đồng chí Lưu Thị T. Như vậy, nội dung tố cáo đồng chí Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình quan hệ nam nữ bất chính với đồng chí Lưu Thị T, Đảng ủy viên, Ủy viên UBKT Đảng ủy, Công chức Văn phòng - Thống kê xã Nghĩa Bình là tố cáo đúng.

Việc làm của đồng chí Bùi Văn Đạt và đồng chí Lưu Thị T là hành vi không gương mẫu, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm về những điều đảng viên không được làm; vi phạm về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm quy định về tiêu chuẩn đảng viên. Vi phạm của hai đồng chí Bùi Văn Đạt và đồng chí Lưu Thị T có tính chất, mức độ tác hại lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình người tố cáo, làm phát sinh đơn thư tố cáo, gây dư luận xấu, rất bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, làm mất uy tín của bản thân các đồng chí và uy tín của Đảng bộ, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Bình, đến mức phải xem xét thi hành kỉ luật theo quy định.

Xử lí nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Thông qua quá trình thực hiện quy trình giải quyết tố cáo, UBKT Huyện ủy nhận thấy cá nhân đồng chí Bùi Văn Đạt, đồng chí Lưu Thị T còn có biểu hiện thiếu trung thực, Đảng ủy xã Nghĩa Bình còn hạn chế trong đấu tranh tự phê bình và phê bình.

Sau khi xem xét, kết luận giải quyết tố cáo, UBKT Huyện ủy đã thống nhất đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, thi hành kỉ luật nghiêm minh theo quy định của Điều lệ Đảng đối với đồng chí Bùi Văn Đạt và đồng chi Lưu Thị T. Ngày 18/8/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các Quyết định thi hành kỉ luật đối với đồng chí Bùi Văn Đạt và đồng chí Lưu Thị T bằng hình thức Khai trừ.

Sự việc xảy ra, hậu quả để lại là hết sức nặng nề như ông Nguyễn Thanh Nhàn, hội viên Hội NCT phường Năng Tĩnh, TP Nam Định nói khi trao đổi với phóng viên Tạp chí Người cao tuổi. Theo ông Nhàn, Quy định số: 181 - QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về nguyên tắc xử lí kỉ luật đảng viên khi có vi phạm được quy định rất cụ thể. Tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỉ luật của Đảng; Đảng viên ở bất cứ cương vị, lĩnh vực công tác nào, nếu vi phạm kỉ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lí kỉ luật nghiêm minh. Việc thi hành kỉ luật đảng viên vi phạm phải thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của UBKT Trung ương.

Ông Nhàn nêu quan điểm: “Khi xem xét kỉ luật đảng viên phải căn cứ vào nội dung, động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả đã gây ra, đối chiếu với các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước... làm gì có chuyện so sánh: “Có những đơn vị họ kỉ luật bằng hình thức Cảnh cáo, nhưng tôi thấy hình thức kỉ luật đó chưa đủ mức độ răn đe. Dư luận sẽ nhận định rằng chúng tôi bao che”; như ông Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hưng thông tin đã được đăng tải trên báo chí?- Vậy thử hỏi nếu xử lí theo cảm tính, người vi phạm liệu có “tâm phục khẩu phục”?”.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Thanh Nhàn, luật sư Nguyễn Công Tá, Công ty Luật Khôi Việt (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hiện nay, ông Hà Huy Toàn là chồng của bà Lưu Thị T đã khởi kiện ra Tòa để li hôn. Theo quy định tại Điều 182 - Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến li hôn;...

Từ căn cứ trên cho thấy, ông Bùi Văn Đạt và bà Lưu Thị T là đảng viên không những bị xử lí kỉ luật theo Điều lệ Đảng mà còn có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định. Đây mới thực sự “đủ mức độ” răn đe cho những ai còn có suy nghĩ “việc này có gì ghê gớm đâu?”. Vụ việc trên cũng là bài học cho mỗi cán bộ, đảng viên khi xa rời lí tưởng của Đảng.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.