Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/03/2021 04:17 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dự án Lightland Hải Tiến không có ĐTM trước khi xây dựng?

Công ty Lightland xây dựng dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa,Thanh Hóa không có đánh giá tác động môi truờng trong suốt một thời gian dài nhưng không bị phát hiện?

Công ty Cổ phần đầu tư Lightland đang phá vỡ hợp đồng thực hiện đầu tư dự án với UBND huyện Hoằng Hoá?

Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Lightland (Công ty Lightland) theo Quyết định số 3714/QĐ-UBND ngày 17/09/2019.

Như đã thông tin, để thực hiện dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Công ty Lightland đã ký kết với UBND huyện Hoằng Hóa hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 01/UBND/2019/HĐ-ĐTDA ngày 16/10/2019 về việc thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất, dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực.

Bản hợp đồng được ký kết với rất nhiều những điều khoản chặt chẽ, những tưởng chủ đầu tư sẽ phải thực hiện đúng, đủ và nghiêm chỉnh theo hợp đồng cũng như theo quy định của pháp luật. Nhưng không, Công ty Cổ phần đầu tư Lightland đã thiếu tuân thủ các quy định trong hợp đồng. Việc này thể hiện ít nhất ở hai vấn đề: Thứ nhất liên quan đến điều kiện mở bán các sản phẩm bất động sản của dự án và thứ hai là việc thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Công ty Cổ phần đầu tư Lightland đang phá vỡ hợp đồng thực hiện đầu tư dự án với UBND huyện Hoằng Hoá.

Liên quan đến điều kiện bán hàng của dự án và việc chủ đầu tư dự án thực hiện ký kết với khách hàng thông qua 2 kiểu hợp đồng lần lượt là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận” có thể gây nhiều rủi ro cho khách hàng sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật từ những phân tích của Luật sư ở bài tiếp theo. Cùng với đó là những ý kiến giải thích từ phía đại diện cho Công ty Cổ phần đầu tư Lightland.

Đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật môi trường khi triển khai thi công xây dựng dự án: Tại Khoản 15.3, Điều 15 trong hợp đồng có ghi rõ: Nhà đầu tư phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường; việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường thực hiện theo quy định của pháp luật về môi trường.

Hợp động quy định rõ ràng là như thế nhưng không hiểu vì sao Công ty Lightland vẫn cố tình làm khác và đang phá vỡ hợp đồng. Cụ thể đó là Công ty Cổ phần đầu tư Lightland đã triển khai xây dựng và thi công dự án trong suốt một thời gian dài mà không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ tịch UBND Huyện Hoằng có bị Công ty Cổ phần đầu tư Lightland coi thường hay cố tình bao che cho sai phạm?

Ngay sau khi đăng tải, loạt bài viết liên quan đến hoạt động bán hàng tại Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã nhận được rất nhiều những ý kiến chia sẻ và đồng tình của bạn đọc. Đặc biệt là những những khách hàng đã và đang có nhu cầu muốn tìm hiểu thông tin về dự án. Và phải chăng, trước những sức ép đến từ dư luận và khách hàng, Công ty Cổ phần đầu tư Lightland mới chịu lên tiếng phản hồi và cung cấp tin tin cho báo chí.

Ngày 12/3/2021, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc trực tiếp với người đại diện của Công ty Cổ phần đầu tư Lightland. Tại buổi làm việc, ông Trịnh Chiến Thắng - Phó Ban tài chính kế toán của Công ty Cổ phần đầu tư Lightland cho biết: “Dự án đã được khởi công xây dựng từ tháng 10 năm 2020, hiện nay chủ đầu tư dự án đang thực hiện thi công hạng mục hạ tầng kỹ thuật”.

Dự án được thi công từ tháng 10/2020 và không có ĐTM.

Liên quan đến vấn đề chấp hành pháp luật môi trường khi triển khai thi công dự án cũng chính là việc thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng xây dựng đã kí với UBND huyện Hoằng Hóa thì khá bất ngờ khi vị đại diện cho Công ty Cổ phần đầu tư Lightland cho biết và cung cấp cho phóng viên Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Lê Đức Giang ký - Quyết định số 756/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây là Quyết định số 756/QĐ-UBND được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Lê Đức Giang ký ngày 8/3/2021. Tức là sau gần 6 tháng chủ đầu tư dự án triển khai thi công xây dựng thì mới được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Giải thích về hành vi thi công dự án khi chưa có chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Trịnh Chiến Thắng – Phó Ban tài chính kế toán của Công ty Cổ phần đầu tư Lightland tiếp tục gây “sốc” khi giải thích: Đây chỉ là giấy phép con và không ảnh hưởng gì đến dự án.

Những hoạt động từ tháng 10/2020 của Công ty cổ phần đầu tư Lightland (ảnh internet)..

Với cách giải thích có phần xem nhẹ vấn đề pháp luật môi trường của Công ty Cổ phần đầu tư Lightland như vậy, cũng đủ phần nào để hé lộ ra uy tín và năng lực của đơn vị này khi thi công và triển khai dự án.

Thiết nghĩ đã đến lúc UBND huyện Hoằng Hóa phải xem lại năng lực quản lý của mình, xem lại bản hợp đồng đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực, xã Hoằng Ngọc đã ký với Công ty Cổ phần đầu tư Lightland có đang bị phá vỡ hay không? Trách nhiệm này, đương nhiên thuộc về Lãnh đạo UBND huyện.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.