Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 23/09/2021 17:05 (GMT+7)

Tiêm kết hợp mũi 1 là vaccine AstraZeneca và mũi 2 là vaccine Pfizer

Nghiên cứu này được thực hiện trên 499 nhân viên y tế tại Hàn Quốc, trong đó có 100 người được tiêm kết hợp hai loại vaccine, 200 người tiêm hai mũi Pfizer

Hãng tin Reuters dẫn một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy, việc tiêm phòng Covid-19 kết hợp giữa mũi 1 là vaccine AstraZeneca và mũi 2 là vaccine Pfizer có thể giúp nâng mức kháng thể trung hoà lên 6 lần so với tiêm hai mũi AstraZeneca.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 499 nhân viên y tế, trong đó có 100 người được tiêm kết hợp hai loại vaccine, 200 người tiêm hai mũi Pfizer và số còn lại tiêm hai mũi AstraZeneca.

Tất cả đều cho thấy có kháng thể trung hoà – nhân tố ngăn chặn virus xâm nhập tế bào và nhân bản, và mức kháng thể ở nhóm tiêm kết hợp 2 vaccine ngang bằng với mức kháng thể ở nhóm tiêm hai mũi Pfizer.

tm-img-alt

Nghiên cứu này có thể coi như một điểm tựa giúp các quốc gia đưa ra lựa chọn vaccine linh hoạt hơn, hoặc chọn một vaccine thay thế AstraZeneca trong mũi tiêm thứ hai, sau khi loại vaccine này được phát hiện có liên quan đến các ca đông máu hiếm gặp, Reuters nhận định.

Một nghiên cứu của Anh hồi tháng 6/2021 cũng cho kết quả tương tự. Một mũi tiêm AstraZeneca và sau đó là mũi tiêm Pfizer sẽ tạo ra phản ứng tế bào lympho T tốt nhất, đồng thời tạo miễn dịch cao hơn ở người tiêm mũi vaccine Pfizer trước và mũi sau là vaccine AstraZeneca.

Dữ liệu nghiên cứu này đã củng cố cho quyết định của một số quốc gia về việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho AstraZeneca với mũi tiêm thứ hai khi vaccine này có liên quan đến tình trạng đông máu hiếm gặp sau tiêm.

Trước đó, Đức đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới mạnh mẽ đề nghị tiêm trộn vaccine. Theo đó, nếu mũi đầu là AstraZeneca, mũi thứ hai nên là vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Moderna.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã góp phần mở đường cho chiến lược tiêm trộn vaccine phòng biến chủng mới của Covid-19. Tháng 6, bà Angela Merkeltiêm mũi thứ hai Moderna kế tiếp mũi đầu là vaccine AstraZeneca.

Ủy ban Thường trực vaccine của Đức (STIKO) đã dẫn “các kết quả nghiên cứu” cho thấy việc tiêm trộn vaccine tạo ra phản ứng mạnh mẽ và chiếm ưu thế hơn so với trường hợp chỉ tiêm một loại vaccine duy nhất.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.