Tiền Giang: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn số 5991/UBND-BTCD về việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Theo đó, Công văn số 5991/UBND-BTCD khẳng định các ngành, các cấp đã tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật, có chất lượng, hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thực hiện việc giải thích, vận động rút đơn. Tuy nhiên, tỉ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo của toàn tỉnh hiện nay chỉ đạt 77,7%, thấp hơn so với cùng kỳ (năm 2021 đạt 80,8%),…
Nguyên nhân chủ yếu được xác định là số vụ việc khiếu nại, tố cáo đã thụ lý nhưng kéo dài thời gian, quá hạn nhưng chưa ban hành quyết định giải quyết… Vì thế, tại Công văn số 5991/UBND-BTCD, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu: Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phát sinh trong năm 2022 theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định… Các Sở, ngành được UBND tỉnh giao xác minh, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo phải khẩn trương thực hiện, có báo cáo kết quả xác minh theo thời hạn được giao… Giao Thanh tra tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở, ngành tỉnh,…
Có thể thấy, việc Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành công văn với nội dung “đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền” ở địa phương là điều hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của doanh nghiệp, người dân trong tỉnh… Bởi vì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Luật sư Trần Công Ly Tao (nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 “Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh”, có hiệu lực từ ngày 15/11/2021… Vì thế, lãnh đạo các địa phương cần có biện pháp xử lý mạnh mẽ, kiên quyết đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân…”.
Theo quy định tại Điều 6 Thông tư Thông tư số 05/2021/TT-TTCP thì việc phân loại đơn căn cứ vào nội dung trình bày trong đơn, mục đích, yêu cầu của người viết đơn, không phụ thuộc vào tiêu đề của đơn. Đơn được phân loại theo nội dung trình bày, gồm: a) Đơn khiếu nại; b) Đơn tố cáo; c) Đơn kiến nghị, phản ánh;… được tiếp nhận và giải quyết theo quy định, ban hành quyết định giải quyết theo Luật định.