Tiếp tục cảnh báo tội phạm lừa đảo công nghệ cao
Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.
Ảnh minh họa.
Theo thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Công an huyện Quốc Oai đang thụ lý vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đơn trình báo của anh L., trú trên địa bàn huyện. Theo trình báo của anh L., ngày 11/12/2023, anh có nhận được lời mời làm cộng tác viên làm nhiệm vụ hưởng tiền hoa hồng cho gian hàng online. Khi đặt lệnh làm nhiệm vụ tăng tương tác cho sàn, anh L. sẽ được hưởng hoa hồng 10%.
Theo yêu cầu của đối tượng, anh L. đã chuyển khoản 314 triệu đồng để làm nhiệm vụ nhưng anh không nhận được tiền gốc cũng như tiền hoa hồng. Lúc này anh L mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.
Tiếp sau đó, ngày 26/12, chị T. trú tại thị xã Sơn Tây nhận được cuộc gọi của số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ Công an thị xã Sơn Tây thông báo chị T. chưa đồng bộ dữ liệu dân cư cần cập nhật trong hệ thống. Các đối tượng hướng dẫn chị cập nhật thông tin mà không cần tới trụ sở và gửi link truy cập, chụp CCCD, gọi video call để nhận diện khuôn mặt. Đến ngày 27/12, chị T phát hiện tài khoản ngân hàng bị trừ 600 triệu đồng. Lúc này, chị T. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.
Công an thành phố Hà Nội một lần nữa đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Không bấm vào các đường link lạ theo yêu cầu của đối tượng giả danh cơ quan công an. Đối với cơ quan chức năng, trừ trường hợp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân nên đến trực tiếp tránh hậu quả như vụ việc xảy ra với chị T.
Đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ yêu cầu cập nhật dữ liệu dân cư. Việc cập nhập, chỉnh sửa dữ liệu dân cư hiện nay đang phân cấp ở Công an cấp xã phường, thị trấn và làm bằng hình thức trực tiếp khi người dân có đề xuất nguyện vọng. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số CMND, CCCD, số thẻ, mã thẻ ngân hàng… để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi.