Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 22/11/2022 14:25 (GMT+7)

TP Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do dị vật đâm xuyên ngực - bụng

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công lấy thanh gỗ dài 30cm đâm xuyên phổi, qua cơ hoành, thấu gan bệnh nhân do tai nạn giao thông.

Theo đó, bệnh nhân T. T.S., 17 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 4h45 ngày 19/11 với tình trạng lơ mơ, mạch nhanh, dị vật thành trước ngực phải dạng thanh gỗ nhọn, kích thước 5x30cm hướng từ trên xuống, chiều dài dị vật nằm trong lồng ngực và ổ bụng khoảng 25cm. Trước đó bệnh nhân ngồi xe máy tránh con chó lao ra đường bất ngờ, bệnh nhân bị ngã xuống sông bị cây cọc đâm thấu ngực, được người dân đưa đến y tế địa phương cấp cứu sau đó chuyển Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

anh-01-2-1669101635.jpg
Ê-kíp phẫu thuật cho bệnh nhân.
anh-02-2-1669101696.jpg
Dị vật được lấy ra sau phẫu thuật.

Các bác sĩ cấp cứu, truyền dịch, giảm đau, truyền máu… kết quả chụp cắt lớp vi tính ghi nhận dị vật đâm xuyên từ ngực phải xuyên qua phổi xuống ổ bụng thấu gan, gãy cung xương sườn trước 3, dập phổi thùy giữa. Sau đó, các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật thám sát, xử lý tổn thương cấp cứu. Ê-kíp phẫu thuật kết hợp mở ngực và mở bụng lấy dị vật kiểm soát chảy máu, khâu nhu mô phổi, khâu cơ hoành, khâu gan… Quá trình phẫu thuật bệnh nhân được chỉ định truyền 9 đơn vị máu và chế phẩm của máu. Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ kiểm tra cẩn thận những tổn thương, bệnh nhân đã vượt qua nguy hiểm và chuyển khu hồi sức ngoại khoa theo dõi. Tình trạng hiện tại: bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu.

anh-03-2-1669101731.jpg
Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật.

Ths.Bs Liêu Vĩnh Đạt - Phó khoa Ngoại Lồng ngực, Mạch máu, Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, với bệnh nhân có vết thương thấu ngực bụng còn dị vật dính trên lồng ngực việc sơ cứu và điều trị với sự phối hợp nhiều chuyên khoa rất quan trọng. Một dị vật xuyên qua thành ngực xuống ổ bụng, có thể tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan ở ngực và trong ổ bụng và điều này có thể dẫn đến suy hô hấp, sốc mất máu và đưa đến tử vong. Việc đầu tiên sơ cấp cứu tuyệt đối không lấy dị vật ra khỏi vết thương. Lúc này, dị vật đóng vai trò trong việc ngăn chảy máu. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, băng ép vết thương xung quanh và cố định dị vật tốt nhất có thể và chuyển đến bệnh viện tuyến chuyên khoa nhanh nhất để được xử trí kịp thời.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.