Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 15/08/2020 04:39 (GMT+7)

Trà Dr.Thanh có hỗ trợ chữa virus SARS-COV-2?

Thời gian gần đây trên truyền thông cũng như các mạng xã hội quảng bá rầm rộ, website của tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng giới thiệu sử dụng sản phẩm nước giải khát trà thanh nhiệt Dr.Thanh của tập đoàn này có thể phòng chống Covid-19. Vậy thực hư ra sao?

Nước giải khát Dr.Thanh là thương hiệu khá có tiếng trên thị trường.

Việc ứng dụng y học cổ truyền trong điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh đã được Việt Nam thực hiện từ nhiều năm nay, và mang lại những kết quả khả quan. Nhưng nói “khả quan” vẫn còn là chung chung, vì phải tùy từng loại bệnh, và điều trị bằng phương thức y học cổ truyền nào, mang lại kết quả bao nhiêu phần trăm, thì mới đi tới những kết luận tương đối chính xác được.

Theo trích dẫn từ website của tập đoàn Tân Hiệp Phát thì Trà thanh nhiệt Dr. Thanh có tác dụng ức chế, ngăn ngừa các loại virus.

Trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành trên thế giới và ở ngay Việt Nam, thì người dân nước ta đã truyền nhau nhiều bài thuốc dân gian từ thảo dược có thể hỗ trợ chống dịch Covid-19, như bài thuốc nước lá sả+chanh+mật ong, và một vài bài thuốc khác. Nhiều người không bị Covid-19 cũng đã dùng những bài thuốc này, vì nó có tác dụng thanh lọc cơ thể và tăng lực. Nhưng chưa có kết luận khoa học chính thức nào của Bộ Y tế về những bài thuốc dân gian có thể “chữa” bệnh dịch Covid-19, và nếu là bài thuốc hỗ trợ, thì tên bài thuốc ấy là gì, gồm những thảo dược nào.

Một số quan chức thuộc ngành y học cổ truyền nói rằng cách đây 3 năm, đã có Viện khoa học ứng dụng Việt Nam đánh giá trà thanh nhiệt Dr Thanh gồm 9 loại thảo dược có thể hỗ trợ trong điều trị một số bệnh như giải độc, chống viêm, tăng cường miễn dịch, phòng chống một số rối loạn chuyển hóa như đường máu, mỡ máu cao.

Kim ngân hoa được sử dụng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Đó là những tác dụng “có thể” của một loại trà thanh nhiệt bán trên thị trường với mục đích giải khát, không phải với mục đích chữa bệnh hay hỗ trợ chữa bệnh, dù “có thể” có những tác dụng tốt. Với khoa học, đó chưa phải là điều kiện đủ để loại trà thanh nhiệt này trở thành “thực phẩm chức năng”, chứ đừng nói thành thuốc chữa bệnh.

Người ta hay nói: “Có bệnh thì vái tứ phương”, dù chưa có thuốc đặc trị hay vaccine Covid-19, các bệnh viện hiện phải điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 theo những phác đồ điều trị riêng, nhưng như thế không có nghĩa, bất cứ loại thảo dược nào, dù quí đến đâu, đều có tác dụng chữa trị dịch bệnh này. Còn nếu muốn chứng minh tác dụng hỗ trợ của nó với quá trình chữa trị Covid-19, thì phải có chứng minh khoa học rõ ràng và thuyết phục, chứ không thể mang kết luận từ 3 năm trước (khi đó chưa phát dịch Covid-19) để gán cho một loại nước giải khát đã bán trên thị trường từ nhiều năm trước, cho rằng nó có những “tác dụng khắc chế Covid-19”, loại bệnh mới phát ra từ đầu năm 2020 này.

Virus SARS-Cov-2 có lùi bước vì Dr.Thanh hay không?

Ngài Dr.Thanh dù tài giỏi tới đâu, cũng không có khả năng “tiên tri” về Covid-19, loại dịch bệnh đang làm cả thế giới điên đảo. Và đừng bao giờ để người dân lầm tưởng có thể chữa virus SARS-Cov-2 như chữa những bệnh cúm mùa thông thường.

Viện y học ứng dụng Việt Nam xác nhận trà thanh nhiệt Dr.Thanh có thể chống lại virus.
Dr.Thanh có thể là một sản phẩm tốt cho sức khỏe nhưng để chống lại được virus SARS-Cov-2 thì vẫn là câu hỏi chưa rõ đáp án.

Còn nếu muốn dùng y học cổ truyền để PR cho một loại nước giải khát vẫn bán trên thị trường, gán cho nó những hiệu quả “thần diệu”, trong lúc cả nước đang căng mình với tất cả sự cảnh giác nhằm chống lại loại dịch bệnh nguy hiểm này, thì những ai làm chuyện đó cần xem lại lương tâm mình. Đây là chuyện chết người, chết nhiều người, chứ không phải chuyện rao bán thuốc “cao đan hoàn tán” một cách dễ dãi và vui vẻ.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.