Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/09/2019 03:19 (GMT+7)

Vụ CJ Vina Agri: Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều tra làm rõ

Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều tra làm rõ việc nhân viên kinh doanh Công ty TNHH CJ VINA AGRI có dấu hiệu ăn chặn tiền chiết khấu của các đại lý cám.

Ngày 29/6/2019, toà soạn có nhận được đơn thư cùng các tài liệu kèm theo của bà Lê Thị Phỉ, sinh năm 1971, thường trú tại ấp Tam Hiệp, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Nội dung đơn tố cáo của bà Phỉ cho biết: Bà Phỉ là Đại lý bán cám cho Công ty TNHH CJ Vina Agri có địa chỉ tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An từ năm 2012. Nhưng đến đầu năm 2019, bất ngờ bà nhận được một thông báo chiết khấu hàng tháng của Công ty TNHH CJVina Agri, bấy giờ bà Phỉ mới biết là đại lý của gia đình bà được công ty chiết khấu.

Ngay sau đó, bà Phỉ đã đến gặp Phòng Kế toán của công ty xin sao kê số tiền bà được chiết khấu là 3.998.360.350 đồng. Sau đó, ông Trần Quế Vinh là cán bộ Công ty phụ trách đại lý tại tỉnh Đồng Nai đã 4 lần đến gia đình bà thú nhận và làm giấy biên nhận, hứa sẽ thanh toán số tiền đã ăn chặn của gia đình bà và xin trả 3,5 tỷ đồng. Nhưng sau đó đến hẹn mà ông Vinh vẫn không trả và nay cũng không ở nơi cư trú nữa. 

Sau khi nhận được đơn thư của bà Phỉ, Ban Biên tập báo đã cử phóng viên đi xác minh đơn thư và tìm hiểu sự việc nêu trên, đồng thời phản ánh thông tin sự việc lên báo. Khi bài báo phát hành thì Ban Biên tập đã nhận được Văn bản số 177/CV-CJVA ngày 17/7/2019 của Công ty TNHH CJVina Agri với nội dung “Yêu cầu báo Kinh doanh và Pháp luật chấm dứt hành vi đưa tin sai sự thật”.

Văn bản số 177 này cũng gửi cả Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, cũng tại thời điểm số báo đầu tiên viết về nội dung này thì Tòa soạn báo cũng đã nhận thêm một số đơn thư của các đại lý bán cám cho Công ty TNHH CJVina Agri trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phản ánh và đề nghị cơ quan báo chí làm rõ và phản ánh sự việc họ bị nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH CJVina Agri trục lợi tiền chiết khấu của họ tương tự như trường hợp của bà Phỉ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Thấy việc nhiều công dân phản ánh về việc họ bị cán bộ, nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH CJVina Agri trục lợi tiền chiết khấu của các địa lý cám, báo Báo Kinh doanh và Pháp luật nhận thấy sự việc cần được điều tra, làm rõ. Trong lúc dịch tả lợn Châu Phi đang diễn ra phức tạp; nhận thấy hành vi của một số đối tượng nói trên là rất nghiêm trọng và là tội ác nên Ban Biên tập đã chỉ đạo phóng viên tiếp tục tìm hiểu sự việc để viết bài phản ánh sự việc, đấu tranh với những hành vi sai phạm.

Tuần thứ 3 của tháng 7/2019, tại Hội nghị Giao Ban báo chí Ban Tuyên giáo trung ương, Đại diện Báo Kinh danh và Pháp luật cũng đã có báo cáo về vụ việc này, đồng thời khẳng định báo đăng nội dung về sự vụ này là có cơ sở. Đồng chí Chủ trì giao ban chỉ đạo báo cử đại diện phối hợp với cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai và tỉnh Long An để làm rõ sự việc. 

Sau đó Ban Biên tập tiếp tục chỉ đạo nhóm phóng viên liên hệ vói các chủ đại lý có đơn để xác minh nội dung đơn thư và các đối tượng là cán bộ, nhân viên Công ty TNHH CJVina Agri bị tố cáo thì thấy nội dung đơn thư của các chủ đại lý cám gửi báo là có cơ sở.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu trục lợi tiền chiết khấu của các đại lý cám với số lượng lớn của một vài cán bộ, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH CJ Vina Agri là việc cần phải ngăn chặn và làm rõ để đảm bảo quyền lợi của các đại lý cám, Ban Biên tập Báo Kinh doanh và Pháp luật đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Long An và cử đồng chí Vũ Nhật Thăng - Trưởng Ban Biên tập Cuối tuần phối hợp với Cơ quan Công an và các cơ quan chức năng để tìm hiểu, làm rõ sự việc theo đúng vai trò của báo chí.

Sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Nhật Thăng đã cùng nhóm phóng viên điều tra và xác định bà Phỉ - Chủ đại lý cám Thủy Đời tố cáo người có tên là Trần Quế Vinh, sinh năm 1985 có hộ khẩu thường trú tại Tổ dân phố 2, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa. Khi đến xác minh tại địa phương này thì được biết: Ông Vinh không có mặt tại địa phương, đi đâu làm gì không rõ.

Tiếp đó, nhóm phóng viên đã lần theo thông tin mà bà Trịnh Thị Thủy – Chủ đại lý Đặng Bảo Hoài cung cấp để tìm đến nhân vật có tên là Nguyễn Thanh Tùng, bởi trong đơn gửi báo Kinh doanh và Pháp luật, các đại lý cám đã tố cáo ông Tùng chiếm đoạt tài sản của họ cũng qua hình thức không trả tiền chiết khấu bán cám. Khi nhóm phóng viên đến địa chỉ nơi ông Tùng cư trú được ghi trong đơn ở ấp Phan Bội Châu, xã Bàu Hàm II, huyện Thông Nhất, tỉnh Đồng Nai thì được đồng chí Tùng – Trưởng Công an xã Bàu Hàm II cho biết là từ tháng 7/2019 vừa qua, địa phận ấp Phan Bội Châu đã cát về thị trấn Dầu Giây nên phường Bàu Hàm II không quản lý nữa.

Đồng chí Tùng đã giới thiệu một đồng chí công an viên phụ trách ấp này (trước đây là Trưởng ấp). Nhóm phóng viên đã đến ấp Phan Bội Châu và nhờ đồng chí nguyên Trưởng ấp, công an viên dẫn vào nhà ông Nguyễn Thanh Tùng. Tại cuộc gặp, Nhà báo Nhật Thăng nói rõ: “Chúng tôi muốn xác minh thông tin phản ánh của một số đại lý cám tố cáo anh, nhưng vì đây là việc liên quan đến quyền lợi của các đại lý cám và để đảm bảo sinh mệnh chính trị và danh dự cho anh, đề nghị anh hợp tác làm việc cung cấp thông tin chó báo chí. Nếu trong trường hợp các chủ đại lý tố cáo anh không đúng thì chúng tôi sẽ bằng vai trò báo chí của mình để đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của người tố cáo”.

Nghe vậy, ông Tùng với nét mặt lo sợ đã từ chối cung cấp thông tin và khước từ mọi câu hỏi của báo chí. Để làm rõ thêm, nhóm PV báo Kinh doanh và Pháp luật đã chủ động tìm đến trụ sở Công an thị trấn Dầu Giây làm việc với ông Sơn, Phó Trưởng Công an Thị trấn. Sau khi xác minh nội dung nhà báo Nhật Thăng đề nghị, ông Sơn đã thông tin là ông Nguyễn Thanh Tùng có hộ khẩu thường trú tai địa phương.

Sau nhiều lần đến Công an tỉnh Đồng Nai và tìm hiểu thực tế tình hình các chủ đại lý cám phản ánh, Báo Kinh doanh và Pháp luật tiếp tục đăng loạt bài phản ánh và đón nhận nhiều ủng hộ của các đại lý cám và bà con nông dân nuôi heo. Thực tế thì các đại lý cám bán cám cho nông dân không thu được tiền ngay mà gần như là phải bỏ vốn ra để cung cấp cám cho các chủ trại heo, đến khi họ bán heo họ mới thanh toán tiền cám.

Đợt dịch tả Châu Phỉ vừa qua, có hộ nuôi heo phải tiêu hủy 2000 con heo, nhiều hộ không có tiền để tái chăn nuôi nên các đại lý cám lại tiếp tục bán cám chịu cho các chủ trại nuôi heo để họ phục hồi kinh tế nông thôn. Ngay trên địa bàn Đồng Nai, tỉnh cũng đã bỏ hơn 800 tỷ ra để hỗ trợ các hộ nuôi heo. Vậy mà cũng thời điểm này thì nhiều đại lý cám của Công ty TNHH CJ Vina Agri mới phát hiện là mình bị cán bộ, nhân viên kinh danh công ty này ăn chặn tiền chiết khấu bán cám.

Ngày 26/8/2019, Phòng PC03 đã liên hệ với nhà báo Nhật Thăng thông báo là Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã giao nhiệm vụ cho Phòng CSĐT về tội phạm kinh tế phối hợp với báo Kinh doanh và Pháp luật để điều tra, làm rõ sự việc.

Ngày 6/9/2019, nhà báo Nhật Thăng đã làm việc với Lãnh đạo Phòng  PC 03 Công An tỉnh Đồng Nai. Theo nhà báo Nhật Thăng thông tin thì Cơ quan Công An đã vào cuộc điều tra, làm rõ nội dung trên. Mọi thông tin điều tra chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc khi có kết luận điều tra để không ảnh hưởng tới công tác điều tra.

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ thông tin tới bạn đọc những nội dung mở rộng xung quanh những việc công dân tố cáo có liên quan tương tự đến hoạt động của nhân viên kinh doanh Công ty TNHH CJ Vina Agri ở Đồng Nai như việc nhận thế chấp Giấy Chứng nhận QSD đất của các đại lý cám; sự thật về quy định chiết khấu của các đại lý cám và bản chất của việc không trả chiết khấu và khi trót gửi thông báo tới đại lý thì có nhân viên đến nhận lỗi, cam kết hoàn trả tiền nhưng không thực hiện mà lại đi khỏi nơi cư trú hoặc giả điên (?)

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.