Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 23/09/2023 09:30 (GMT+7)

Vợ trẻ Sài thành chia sẻ kinh nghiệm tiêm phòng trước khi mang thai

Sinh con đầu lòng nhưng người vợ trẻ Sài thành đã rất chủ động lên kế hoạch tiêm phòng nhiều mũi vắc xin trước khi mang bầu với mong muốn có 1 thai kỳ khỏe mạnh, ít rủi ro nhất.

Chị Trần Thị Huyền Trân - một nữ luật sư sống tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dù không phải là chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa nhưng trước khi chuẩn bị mang thai, chị chủ động tìm hiểu và đến bác sĩ tư vấn để được tiêm nhiều mũi vắc xin phòng những rủi ro thai kỳ.

Tại sao phải tiêm vắc xin trước khi mang thai?

Chị Trân cho biết, không tiêm vắc xin cũng chưa chắc sẽ bị bệnh. Tuy nhiên tiêm vắc xin sẽ giúp các mẹ bầu hạn chế thấp nhất rủi ro có thể nhiễm bệnh trong thai kì. Vì một số bệnh này có thể dẫn đến dị tật thai nhi hoặc gây nguy hiểm cho thai nhi. Do đó, nếu có điều kiện các chị em nên tiêm vắc xin trước khi mang thai.

Vợ trẻ Sài thành chia sẻ kinh nghiệm tiêm phòng trước khi mang thai - 1

Chủ động đi tiêm chủng trước khi mang thai sẽ giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh. (Ảnh: NVCC)

Nên tiêm vắc xin trước khi mang thai bao lâu?

Theo chị Trân, một số loại vắc xin phải tiêm nhắc lại 3 mũi (mỗi mũi cách nhau 1 tháng) trước khi mang thai. Do đó, chị em cần bắt đầu đi tiêm trước dự định mang thai ít nhất 6 tháng hoặc trước khoảng 9 tháng cho thoải mái. Ví dụ dự định tháng 6 năm sau thả bầu thì tầm tháng 10 năm nay chị em đi tiêm là vừa.

Sắp mang thai, cần tiêm những loại vắc xin gì?

Cơ bản nhất thì bác sĩ sẽ yêu cầu chị em tiêm mũi 3 trong 1: Sởi - Quai bị - Rubella. Ngoài ra còn có các loại vắc xin phòng bệnh khác như: Uốn ván, Thuỷ đậu, Cúm, Viêm gan B, Viêm gan A,…

Đối với vắc xin Viêm gan thì trước khi tiêm, bạn cần xét nghiệm xem bản thân có kháng thể này chưa. Nếu đã có (và có đủ mạnh) thì không cần tiêm nữa, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí.

Nếu có điều kiện kinh tế và thời gian, có thể tiêm hết gói theo tư vấn. Còn nếu không chị em tiêm 3 loại: Sởi - quai bị - Rubella, Cúm, Thuỷ đậu.

“Mình có tiêm vắc xin ngừa cúm. Thật ra không chỉ phụ nữ mang thai mà người lớn bình thường cũng nên tiêm cúm hàng năm. Cúm có rất nhiều chủng vi rút, nên ai cũng sẽ bị cúm nhiều lần trong đời. Nếu chủ động tiêm cúm thì sẽ đỡ bị lây cúm từ môi trường xung quanh hơn.

Cúm không gây dị tật thai nhi nhưng khi mang thai, sức đề kháng yếu sẽ dễ nhiễm cúm hơn, mà lúc đó bạn lại phải hạn chế uống thuốc. Cúm sẽ nguy hiểm cho thai kỳ nếu biến chứng. Nên tiêm cúm để tăng thêm sức đề kháng cho mẹ bầu.

Mình cũng tiêm vắc xin cúm cho chồng hàng năm luôn để ảnh đỡ bị nhiễm cúm về trở thành nguồn lây cho em bé - đặc biệt là trong giai đoạn sơ sinh”, chị Trân nói.

Chi phí tiêm vắc xin

Gói tiêm của chị Trân có tổng cộng 8 mũi:

- 2 mũi Sởi - Quai bị - Rubella của Mỹ

- 2 mũi Uốn ván của Việt Nam

- 2 mũi Thuỷ đậu của Mỹ

- 1 mũi Cúm của Hà Lan

- 1 mũi Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván của Canada (giữa thai kì mới tiêm)

Tổng chi phí dành cho việc tiêm phòng của chị Trân là hơn 4 triệu đồng. 

Những lưu ý khi tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai

- Để tiết kiệm thời gian, có khi bạn sẽ được tư vấn tiêm nhiều mũi vắc xin trong 1 lần tiêm. Vì thế chị em nên chuẩn bị tinh thần bị tiêm 3 hoặc 4 mũi cùng lúc ở 2 tay và đùi.

- Trước khi đi tiêm nên ăn no, tiêm xong chờ phản ứng của cơ thể khoản

Vợ trẻ Sài thành chia sẻ kinh nghiệm tiêm phòng trước khi mang thai - 1

g 30 phút rồi có thể về nhà.

- Nhiều chị em tiêm xong thì bị sốt, mệt mỏi,… Nếu không quá nặng cũng không cần uống thuốc vì 1-2 ngày sau là phản ứng sẽ tự động hết.

- Tiêm xong chị em lưu ý tránh thai theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp lỡ có thai ngoài ý muốn cũng đừng quá hoảng sợ. Việc tránh thai sau tiêm ngừa để ngăn ngừa 100% rủi ro thôi chứ không phải tất cả trường hợp mang thai ngay sau khi tiêm vắc xin đều có rủi ro, không tiêm vắc xin cũng chưa chắc sẽ bị bệnh. Nên nếu chưa kịp tiêm vắc xin đã mang thai cũng không cần lo lắng. Chỉ cần cẩn thận một chút để không bị lây các bệnh do virus là được.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.