Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 03/03/2024 09:57 (GMT+7)

Vụ vi phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn: Phó Tổng giám đốc mới học xong lớp 4

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, trong vụ án 'Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng' xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Phó Tổng giám đốc của công ty mới học xong lớp 4.

Phó Tổng giám đốc mới học xong lớp 4

Chiều 2/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, thông tin về vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các vấn đề liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn đã được đề cập đến từ nhiều năm nay, tuy nhiên đến tháng 2 vừa qua mới có thể làm rõ, khởi tố vụ án.

Theo thông tin ban đầu, Công ty Phúc Sơn hoạt động từ năm 2004, chủ yếu xây lắp ở huyện, sau đó vươn mình từ năm 2015 có nhiều công trình từ Bắc tới Nam. Đến nay có 21 dự án với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng.

Vụ vi phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn: Phó Tổng giám đốc mới học xong lớp 4 - Ảnh 1.
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin tại họp báo chiều 2/3.

Cơ quan điều tra bước đầu xem xét 2 dự án tại Vĩnh Phúc thấy việc bỏ ngoài sổ sách, không kê khai hệ thống tài chính, trốn thuế gây thiệt hại cho NSNN là trên 640 tỷ đồng. Hiện còn nợ thuế hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để bán mà công ty đã bán và thu tiền nhưng không giao đất cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục nghìn tỷ đồng.

Qua đó, có thể thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý là đã không kiểm soát hoạt động kê khai tài chính, mặc dù doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, thuế mà vẫn hoạt động, không nắm được năng lực thực tế của doanh nghiệp khi nhận dự án.

"Ví dụ doanh nghiệp này ban đầu là doanh nghiệp nhỏ cấp huyện nhưng vươn đến khắp nơi, trúng thầu nhiều dự án nghìn tỷ đồng. Năng lực, mức độ của công ty này chỉ vừa phải, trong khi nhiều tập đoàn không nhận được các dự án lớn như thế này. Phó Tổng giám đốc của công ty Phúc Sơn mới học xong chương trình lớp 4/12. Nghèo vượt khổ là tốt, là đáng khuyến khích nhưng trong quá trình làm giàu không được xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước và nhân dân. Cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ, mở rộng điều tra sớm xử lý đúng người đúng tội, thu hồi tài sản cho Nhà nước và nhân dân", Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Trước đó, ngày 26/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi "Hậu Pháo - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn); Nguyễn Thị Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn); Đỗ Thị Mai (kế toán trưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn); Hoàng Thị Tuyết Hạnh (kế toán, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn); Trần Hữu Định (Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Á Group); Nguyễn Hồng Sơn (lao động tự do).

Các bị can trên bị khởi tố vì có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Vụ FLC và Tân Hoàng Minh gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về hiện tượng thao túng thị trường chứng khoán

Cũng tại buổi họp báo, thông tin thêm về kết quả điều tra vụ Tân Hoàng Minh và FLC, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh, thông qua vụ án Tân Hoàng Minh và FLC, Bộ Công an đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về hiện tượng thao túng thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu. Cơ quan Điều tra đã có kết luận điều tra và Viện Kiểm sát đã có cáo trạng, sẽ sớm đưa ra xét xử hai vụ án này.

Qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện việc thao túng thị trường chứng khoán của FLC thể hiện qua 2 hành vi.

Hành vi thứ nhất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Trịnh Văn Quyết chỉ đạo lập và ký khống hồ sơ góp vốn tại Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros, nâng khống 3.102 tỷ đồng (từ 1.500 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng). Sau đó hợp thức hóa hồ sơ để cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán chấp nhận đăng ký lưu ký, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng.

Hành vi thứ hai là thao túng thị trường chứng khoán: Trịnh Văn Quyết chỉ đạo mượn giấy tờ cá nhân của 45 người thân trong gia đình, lập 20 công ty nhưng không hoạt động kinh doanh, sử dụng danh tính pháp nhân để mở 500 tài khoản chứng khoán thao túng chứng khoán. Thủ đoạn thao túng là liên tục mua bán cùng 1 loại chứng khoán, thứ hai là mua bán khớp lệnh nội nhóm, thứ ba là đặt nhiều lệnh mua, bán vào thời điểm mở cửa và đóng cửa, thứ tư là đặt nhiều lệnh mua bán sau đó hủy nhằm tạo cung cầu giả và lùa nhà đầu tư mua theo. Từ 26/5/2017- 10/01/2022 nhóm này đã sử dụng 190 tài khoản để thực hiện hành vi thao túng, thu lợi bất chính 723 tỷ.

Vụ vi phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn: Phó Tổng giám đốc mới học xong lớp 4 - Ảnh 2.
Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô có thể rút ra là các đối tượng lợi dụng sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và một số quy định pháp luật liên quan như sau:

Thứ nhất là thiếu kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan chức năng đối với việc góp vốn điều lệ tại các doanh nghiệp dẫn đến khai khống, hợp thức hóa vốn.

Thứ hai, thiếu kiểm soát việc mở tài khoản chứng khoán, mở rất dễ dàng, nhờ người khác đứng tên, mở nhiều tài khoản.

Thứ ba, chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.

Thứ tư, quy định quản lý nhà nước về chất lượng dịch vụ kiểm toán, trách nhiệm cá nhân chưa cụ thể, lỏng lẻo.

Thứ năm, thiếu kiểm soát của mạng xã hội nên một số đối tượng lợi dụng hội nhóm kín hô hào lôi kéo nhà đầu tư điều khiển, thao túng.

Thứ sáu là chưa có quy định, hướng dẫn cơ sở pháp lý trong việc xác định thiệt hại cho nhà đầu tư tham gia trong giai đoạn chứng khoán bị thao túng", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

"Từ những bài học rút ra này, các cơ quan chức năng đã phối hợp "bịt lỗ hổng", hy vọng trong thời gian tới thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phát triển lành mạnh, đúng cơ chế thị trường. Cơ quan công an cũng gửi thông điệp đến các nhà đầu tư chứng khoán là không nên lợi dụng những sơ hở đó để thao túng thị trường chứng khoán. Nếu còn cá nhân, tổ chức thực hiện những hành vi này thì cơ quan điều tra sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, để TTCK hoạt động lành mạnh", Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Cùng chuyên mục

Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.