Xe hợp đồng có thể phải bắt buộc vào bến để đón trả khách
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất buộc xe hợp đồng phải vào bến để đón trả khách trước tình trạng xe hợp đồng trá hình đang hoạt động ngày càng nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy.
Cụ thể, theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, Cục này đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2020/TT-BGTVT quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đưa ra nhiều đề xuất nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình ngang nhiên "chạy bát nháo" khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Theo đó, tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng.Với hợp đồng cá nhân (xe hợp đồng đang chạy trá hình tuyến cố định) sẽ thực hiện đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do UBND cấp tỉnh công bố.
Bên cạnh đó, việc bổ sung sửa đổi Nghị định số 10/2020/TT-BGTVT lần này cũng sẽ lượng hóa cụ thể để thuận tiện cho việc xử lý vi phạm bằng quy định: Xe hợp đồng, xe du lịch không được đón trả khách thường xuyên từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc từ 10 ngày trở lên trong 1 tháng tại trụ sở chính, văn phòng đại diện.
Được biết, hiện nay, xe hợp đồng trá hình chủ yếu tập trung ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh xung quanh trong bán kính dưới 200km. Loại hình này đang thực hiện đón trả khách ở một hay một số địa điểm cố định tại các văn phòng trong nội thành trái quy định mà không gặp bất kỳ rào cản nào.
Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng gần 400.000 xe kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, tuyến cố định 17.000 xe và xe hợp đồng chiếm số lượng áp đảo với khoảng 220.000 xe. Có khoảng 1/4 trong số này, tương đương khoảng 60.000 xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định.