Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/07/2022 07:10 (GMT+7)

Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân lĩnh 5 năm tù

Kết thúc phần thẩm vấn và tranh luận, lần lượt các bị cáo đã nói lời sau cùng tại phiên tòa. Các bị cáo đều kêu oan, mong hội đồng xét xử xem xét kỹ và xin được tại ngoại.

Sau 2 ngày xét xử, tối 21/7, TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) mức án 5 năm tù.

Với vai trò đồng phạm, bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (30 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) bị phạt mỗi người 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên lĩnh 3 năm 6 tháng tù; bà Cao Thị Cúc nhận 3 năm tù.

Tất cả đều cùng tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân lĩnh 5 năm tù Ảnh 1
Ông Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù. Ảnh: Quỳnh Danh/Zing.

HĐXX xác định, hành vi của các bị cáo được thực hiện nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng đến an ninh trật tự địa phương. Cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các bị cáo có tổ chức, bàn bạc, thống nhất, phân công vai trò rõ ràng.

Bản án nêu: "Bị cáo Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu, cần cách ly khỏi xã hội một thời gian để răn đe. Bị cáo ngoài 70 tuổi - là tình tiết giảm nhẹ; nhưng tình tiết tăng nặng là không thành khẩn khai báo, phạm tội hai lần trở lên".

HĐXX nhận định quy trình tố tụng của cơ quan điều tra là đúng quy định pháp luật, khách quan, không có dấu hiệu sai phạm. Quá trình xét xử, các bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng Lai có khiếu nại nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân lĩnh 5 năm tù Ảnh 2
Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: An Long/Lao Động.

Tòa sơ thẩm đánh giá ông Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo tạo lập kênh, đăng tải các video lên mạng xã hội, chủ mưu chỉ đạo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên biên soạn, dàn dựng và duyệt nội dung các video sai phạm trước khi đăng.

Ông Lê Tùng Vân xúi giục người xem không tin vào luật pháp, phật giáo, đồng thời phát ngôn xúc phạm đến lợi ích cá nhân, tổ chức.

Hành vi của các bị cáo khác như: Nhất Nguyên, Nhị Nguyên, Hoàn Nguyên và Trùng Dương là thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Lê Tùng Vân. Hành vi của các bị cáo đã được làm rõ.

Bị cáo Cao Thị Cúc là chủ hộ, giúp bị cáo Lê Tùng Vân quản lý thu chi, tham gia các nghi thức cúng bái để quay clip đăng trên mạng xã hội. Trong sự việc xảy ra tại trụ sở Công an huyện Đức Hoà, bị cáo Cúc có tham gia trực tiếp.

HĐXX xét thấy bị cáo Lê Tùng Vân và các bị cáo khác đã dùng mạng xã hội Youtube đăng các clip sai sự thật, xuyên tạc xúc phạm đến uy tín, danh dự của đơn vị Công an huyện Đức Hoà, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An và cá nhân ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng tọa Thích Nhật Từ). Kết luận giám định khẳng định các video không cắt ghép chỉnh sửa.

Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân lĩnh 5 năm tù Ảnh 3
Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: An Long/Lao Động.

Nói lời sau cùng, Lê Thanh Nhị Nguyên cho rằng mình bị oan, bản thân không làm gì trong 5 video cáo trạng quy kết. Bị cáo không làm tổn hại đến Công an Huyện Đức Hòa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam... Từ đó, Nhị Nguyên đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra lại, đồng thời cho bị cáo tại ngoại để "lo cho những người đang sống ở thiềm am".

Tương tự, các bị cáo khác đều cho là bị oan. Trong đó, Lê Thanh Trùng Dương nói không dàn dựng, không đăng 5 video đó lên mạng. Bà Cao Thị Cúc cho rằng không biết mạng Internet mà bị buộc tội là không đúng, bị cáo nêu lý do đang chăm sóc mấy chục người ở Tịnh thất Bồng Lai để mong tòa xem xét khi đưa ra phán quyết. Còn ông Lê Tùng Vân nói bản thân "không phạm bất cứ tội danh nào của luật pháp Việt Nam".

Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.