Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 06/03/2021 16:11 (GMT+7)

An Giang: Hiệu quả Mô hình từ 'Camera an ninh' tại thị xã Tân Châu

Được ví như “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an. Thời gian qua, Mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn thị xã Tân Châu (An Giang) đã giúp lực lượng Công an kịp thời khám phá các vụ phạm pháp hình sự, tiến hành phân tích, nhận định đúng hướng để điều tra, truy bắt đối tượng; quản lý tốt địa bàn dân cư.

Tân Châu là thị xã đầu nguồn trên tuyến biên giới Tây Nam, có đường biên giới dài trên 6,3 km, giáp với Vương quốc Campuchia, mật độ dân cư cao, nguy cơ các loại tội phạm vẫn còn nhiều tiềm ẩn. Do đó, Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND triển khai thực hiện mô hình “Camera an ninh” trên toàn địa bàn TX Tân Châu. Sau thời gian triển khai, đến tháng 6/2020, toàn thị xã đã lắp đặt được 184 Camera tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, khu vực chợ, Trung tâm thương mại… tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ phát sinh tội phạm. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. 

Cán bộ địa phương thường xuyên thăm hỏi, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm.

Theo chia sẻ của bà Trần Bích Ngọc, hộ buôn bán tại khu vực đường Tôn Đức Thắng, phường Long Thạnh cho biết: “Trước đây khi chưa có hệ thống đèn chiếu sáng và Camera an ninh, khu vực này rất tối, thường hay có những phụ nữ chèo kéo khách gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của mình. Nhưng từ khi có đèn chiếu sáng và Camera thì tình hình ổn định hơn rất nhiều”. Còn theo ông Nguyễn Văn Lời, tiểu thương tại Trung tâm thương mại thị xã thì phấn khởi cho hay: “Nhờ chính quyền địa phương lắp Camera an ninh, giờ ở đây cũng không có trộm cắp gì. Đối với người dân chúng tôi làm ăn mua bán cũng an tâm hơn khi ANTT được đảm bảo hơn trước nhiều”. 

 
Hệ thống điều hành camera trung tâm luôn được vận hành tốt.

Chính sự phát triển và nhân rộng các Mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn thị xã, đã góp phần huy động được nguồn lực từ nhân dân, là công cụ phục vụ đắc lực cho công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn. Là người luôn theo sát hoạt động của mô hình từ những ngày đầu, Trung tá Lê Tấn Phước - Phó Trưởng Công an phường Long Thạnh, cho biết: “Từ hệ thống Camera này, chúng tôi mới trích xuất được nhiều vụ như tai nạn giao thông, cướp giật tài sản hay trộm cắp tài sản… Qua đó, đã giúp người dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của mô hình này, do vậy mà việc vận động nhân dân lắp đặt camera tại nhà, kho bãi… được thuận lợi hơn. Hiện nay trên địa bàn, gần 90% những điểm phức tạp về ANTT đều được lắp đặt Camera”. 

Thông qua hệ thống Camera, Công an thị xã đã phát hiện giải quyết 01 vụ giết người cướp tài sản, 8 vụ trộm cắp tài sản, 41 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông, 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy… Gần đây nhất, nhờ những hình ảnh trích xuất từ Camera an ninh, lực lượng Công an đã nhanh chóng nhận dạng, bắt giữ được 2 đối tượng Nguyễn Thía, SN 1988 và Nguyễn Thị Bích Tiền, SN 1987, cùng ngụ tại Tân Châu về hành vi trộm cắp tài sản để lấy liền mua ma túy sử dụng, gồm 2 máy khoan khi người dân sơ suất treo trên xe máy trước nhà.

Hệ thống điều hành camera trung tâm luôn được vận hành tốt.

Chính từ hiệu quả trên của mô hình “Camera an ninh”, cần được nhân rộng tại nhiều địa phương để góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thượng tá Nguyễn Thành Tài - Phó Trưởng Công an thị xã Tân Châu nhấn mạnh: “Dự kiến trong năm 2021, thị xã Tân Châu sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 120 Camera an ninh tại một số địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đảm bảo ANTT, góp phần xây dựng TX Tân Châu thành đô thị loại 3 trong thời gian tới”.

Có thể thấy Mô hình “Camera an ninh” đã và đang trở thành giải pháp phù hợp để giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo tâm lý yên tâm lao động, sản xuất trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cùng chuyên mục

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Nhất trí phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Hôm nay (27/3/2024), tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các Đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trước phiên họp diễn ra, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đã có báo cáo gửi Hội nghị về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.