Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/03/2024 10:07 (GMT+7)

Anh: Sinh vật dưới nước dương tính với ma túy trong nước thải

Trang Daily Mail đưa tin, một báo cáo mới của Cơ quan Môi trường Anh Quốc cho thấy các sinh vật sống ở khu vực cảng Langstone đều có kết quả dương tính với ma túy có trong nước thải.

Theo số liệu mới công bố từ Cơ quan này, lượng nước thải thô xả trực tiếp từ các nhà máy xử lý nước đã tăng gấp đôi so với năm 2022, đạt mức kỷ lục 3,6 triệu giờ. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng khi các sinh vật sống ở khu vực cảng Langstone đều có kết quả dương tính với ma túy, dẫn đến những hành vi bất thường và lo ngại về một "đại dịch ma túy vô hình" đang hoành hành trên các con sông và vùng biển của Anh.

tm-img-alt
Các nhà khoa học lấy mẫu nước tại sông Thames.

Giáo sư Alex Ford, từ Đại học Portsmouth, Anh, đã chỉ ra rằng nguồn nước sông đang bị ô nhiễm bởi một loạt các loại thuốc, từ thuốc tránh thai, thuốc trầm cảm cho đến các chất cấm như cocaine, ketamine và MDMA. Điều đáng lo ngại là những chất này đều xuất phát từ nước thải của con người.

Trong những thời điểm mưa lớn, hệ thống chứa nước thải không thể đáp ứng sẽ bị tràn, dẫn đến việc các nhà máy xả nước thải thô trực tiếp vào môi trường. Thêm vào đó, các nhà máy nước ở Anh đã thực hiện việc xả nước thải ngay cả khi không có mưa, điều này làm cho các chất hoá học và ma túy trôi ra sông, tạo ra tình trạng ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng.

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến các loài sinh vật sống trong môi trường nước mà còn đặt ra nguy cơ đối với sự sinh tồn của chúng. Thậm chí, một hàm lượng nhỏ của các chất này cũng đã đủ để gây ra sự “hiếu động” và “nghịch ngợm” không mong muốn của chúng. Các nhà nghiên cứu đang bày tỏ sự lo ngại về tình trạng này và cảnh báo về nguy cơ mất cân bằng sinh thái trên các con sông ở Anh.

Trước diễn biến nghiêm trọng của vấn đề, chính phủ Anh đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ hoạt động xả nước thải của các nhà máy, nhằm ngăn chặn sự lan rộng của tình trạng ô nhiễm và đảm bảo môi trường sống của sinh vật được bảo vệ. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, cần sự hợp tác từ nhiều bên, cả từ cơ quan chính phủ, các tổ chức môi trường và cả cộng đồng dân cư, để cùng nhau bảo vệ và duy trì môi trường sống lành mạnh cho tương lai.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.