Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 13/05/2020 09:29 (GMT+7)

Bác bỏ phương án tự tháo dỡ của chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực

Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đề nghị được tự khắc phục phần vi phạm tại công trình để giảm thiệt hại. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Hà Nội nhận định phương án tháo dỡ của chủ đầu tư vẫn còn sơ sài, chưa rõ ràng và chưa đảm bảo các quy định của Nhà nước.

Quận Ba Đình cho biết sẽ tiến hành tháo dỡ tầng 18 tòa nhà vào ngày 15/5 tới đây.

Cụ thể, ngày 12/5, UBND quận Ba Đình đã làm việc với chủ đầu tư của tòa nhà 8B Lê Trực là Công ty cổ phần may Lê Trực. Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã đề nghị quận dừng việc cưỡng chế phá dỡ giai đoạn 2 (tầng 17, 18) phần vi phạm tại toà nhà 8B Lê Trực để hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến xử lý vi phạm hành chính.

Trong trường hợp quận tiếp tục phải phá dỡ, chủ đầu tư đề nghị được tự khắc phục phần vi phạm theo phương án phá dỡ do công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng lập tháng 1/2019.

Chủ đầu tư cho rằng, việc tự tháo dỡ phần vi phạm nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng công trình, giảm chi phí thiệt hại và không đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản, tránh xảy ra mâu thuẫn xung đột với người mua nhà. Thời gian chủ đầu tư xin tự tháo dỡ trong 5 tháng, từ 7/5 đến 7/10.

Tuy nhiên, Chính quyền địa phương cho biết Sở Xây dựng Hà Nội đã đánh giá phương án tháo dỡ của chủ đầu tư và nhận định không đạt yêu cầu. “Thiết kế phương án còn sơ sài, chưa rõ phương án gia cố cột, phương án gia cố móng cho các cột dự kiến bổ sung khái toán chi phí chưa phù hợp và chưa thực hiện theo các quy định của Nhà nước”, văn bản của Sở Xây dựng đã thông báo.

Đồng thời, Sở Xây dựng đã hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh phương án, thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra thiết kế, dự toán và phê duyệt phương án để thực hiện. Tuy nhiên, công ty chưa thực hiện các nội dung này nên chưa đủ điều kiện để thi công phá dỡ như đề nghị.

Về kiến nghị cho rằng các căn hộ tại tầng 18 hiện nay thuộc sở hữu của người mua nhà (do đã bàn giao cho người mua nhà), quận Ba Đình nói các căn hộ này hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư nên công ty phải có trách nhiệm thỏa thuận, bồi thường cho người mua nhà.

Các tài sản, đồ dùng, vật dụng, trang thiết bị trong các căn hộ hiện chưa xác định được chủ sở hữu do đó chủ đầu tư có trách nhiệm nhận bàn giao lại từ UBND quận Ba Đình.

Quận cũng nhấn mạnh việc chủ đầu tư cho phép người mua nhà vào sử dụng khi chưa thực hiện nghiệm thu công trình và chưa thực hiện nghiệm thu về PCCC là hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với ý kiến về việc chủ đầu tư chưa được biết hồ sơ phương án, giải pháp tháo dỡ tầng 18 công trình vi phạm trật tự nêu trên, UBND quận Ba Đình đã giao UBND phường Điện Biên cung cấp đầy đủ các văn bản liên quan.

UBND quận Ba Đình đã khẳng định phương án, giải pháp tháo dỡ, phá dỡ đã được Sở Xây dựng chấp thuận và UBND quận phê duyệt. UBND phường Điện Biên đã niêm yết công khai toàn bộ các văn bản này tại hiện trường xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Tháng 11/2015, TP. Hà Nội bắt đầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án này, gần một năm sau thì hoàn thành giai đoạn một. Cuối năm 2019, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu TP. Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm vi phạm tại nhà 8B Lê Trực để “đảm bảo kỷ cương, pháp luật”, đồng thời nêu rõ việc xử lý phải đảm bảo an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Theo lãnh đạo Chính phủ, từ năm 2015 đến 2018, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc xử lý vi phạm tại nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội “rất chậm trong việc chỉ đạo xử lý, đến nay vẫn tồn tại kéo dài”.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.