Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 24/09/2021 20:03 (GMT+7)

Bắc Giang: Kiểm tra và xử lý Bệnh viện Anh Quất vi phạm đốt rác thải y tế nơi công cộng

Ngày 24/9/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang có văn bản số 3297/TNMT-BVMT gửi Chủ tịch UBND huyện Tân Yên về việc đề nghị giải quyết phản ánh tình trạng đốt rác thải y tế không đúng quy định.

Theo nội dung văn bản, ngày 24/9/2021, TC Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết phản ánh Bệnh viện Đa khoa Anh Quất thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Anh Quất có trụ sở tai thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên thường xuyên mang rác thải y tế ra đốt tại khu vực quảng trường Lương Văn Nắm, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân sống xung quanh.

tm-img-alt
Ngay sau khi bài báo Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 3297/TNMT-BVMT gửi Chủ tịch UBND huyện Tân Yên về việc đề nghị giải quyết phản ánh tình trạng đốt rác thải y tế không đúng quy định

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên chỉ đạo kiểm tra, xác minh, xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định.

Kết quả giải quyết đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên báo cáo gửi Sở tài nguyên và Môi trường trước ngày 05/10/2021.

Trước đó, ngày 24/9, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh về việc Bệnh viện Anh Quất đã bất chấp pháp luật, hàng ngày mang rác thải y tế ra quảng trường Lương Văn Nắm đốt công khai mà không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Điều đáng chú ý là khu vực đốt ở quảng trường này lại nằm trước cổng cơ quan công quyền là Huyện ủy, HĐND, UBND và các cơ quan thuộc huyện Tân Yên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cán bộ và sức khỏe của người dân sống, làm việc xung quanh..

Một người sống ở gần khu vực quảng trường Lương Văn Nắm bức xúc với PV: Vậy là người ta xử lý rác thải sinh hoạt cũng giống như đối với kim tiêm, ống truyền dịch và các chất thải y tế khác. Không ai quan tâm mức độ độc hại mỗi loại rác không hề giống nhau. Và cũng không ai quan tâm xem bệnh truyền nhiễm có thể theo khói, lan tỏa vào không khí để rồi chui thẳng vào mũi người người dân sống ở xung quanh. Phải chăng các cơ quan chức năng chưa thật sự quan tâm đến những hậu quả độc hại mà số chất thải y tế do BV Anh Quất chưa được xử lý đem đi đốt nơi công cộng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống...

Trong lĩnh vực y tế, chất thải lây nhiễm phải được quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt với cấp độ cao nhất trong các cơ sở y tế, bảo đảm không phát tán mầm bệnh làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. ViệcBệnh viện Đa khoa Anh Quấtcông khai đốt chất thải y tế nguy hại tại nơi công cộng chưa qua xử lý, không tuân thủ đúng quy trình thì hành vi này đã vi phạm pháp luật. Nếu có đủ căn cứ, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để làm rõ và xử lý nghiêm đối với Chủ Bệnh viện Anh Quất. Chứ cơ quan chức năng không nên xử lý qua loa theo kiểu như : Kiểm tra, lập biên bản, xử phạt, rồi Bệnh viện căn cứ vào đó để xử lý kỷ luật nhân viên Bệnh viện bằng hình thức cảnh cáo hoặc buộc thôi việc "cho nó có"nhằm trấn an dư luận, để rồi đâu lại vào đó là rất nguy hiểm.

Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội

Cùng chuyên mục

Nắng nóng diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24-25/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-50%.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.