Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 02/04/2024 10:10 (GMT+7)

Bài học từ quyết định chọn HLV Park Hang Seo của bầu Đức

Tháng 9/2017 là một mốc gắn liền với những câu chuyện xứng đáng đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam, gồm có những cuộc tranh cãi liên quan đến bầu Đức và quyết định chọn HLV Park Hang Seo.

Sau trận U22 Việt Nam thua Thái Lan và tan vỡ giấc mơ vô địch SEA Games, bầu Đức và HLV Nguyễn Hữu Thắng trở thành hai nhân vật "hứng chịu cơn sóng dữ". Bầu Đức công khai sẽ nghỉ làm Phó chủ tịch VFF. HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức HLV trưởng tuyển Việt Nam. Một cuộc mổ xẻ diễn ra với việc HLV Hữu Thắng và Hội đồng HLV Quốc gia chỉ trích qua lại, trong khi bầu Đức nói "phải đội mũ cối" vì dư luận.

Tháng 9/2017 rõ ràng đầy sóng gió với bóng đá Việt Nam, nhất là bầu Đức và HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nhưng bầu Đức không dừng lại mà tiếp tục hành trình dang dở với việc ba lần sang Hàn Quốc mời HLV Park Hang Seo. Bầu Đức và lãnh đạo VFF gặp HLV Park Hang Seo tại Hàn Quốc, bàn hợp đồng trong nhiều giờ và chốt luôn các điều khoản. Ông chủ HAGL còn bỏ tiền túi trả hai năm tiền lương cho HLV Park Hang Seo.

Có nhiều vấn đề để thấy chuyện bầu Đức ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo là một bài học quan trọng trong việc tuyển chọn HLV ĐTQG.

"Tôi đã nghiên cứu rồi mới đi sâu vào tìm hiểu. Tôi không coi trọng bằng cấp trên giấy tờ, hay danh tiếng mà phải tìm hiểu trên nhiều kênh thông tin sâu cũng như các mối quan hệ với Hàn Quốc sẵn có", bầu Đức từng nói về quyết định chọn HLV Park Hang Seo.

7 năm sau sự dũng cảm của bầu Đức và quyết định chọn HLV Park Hang Seo Ảnh 1
Không có bầu Đức thì bóng đá Việt Nam không có HLV Park Hang Seo.

Hơn hết, bầu Đức tìm hiểu xong thì sang Hàn Quốc mời HLV Park Hang Seo và "chốt" hợp đồng. Vấn đề này cho thấy bầu Đức quyết đoán trong việc chọn HLV tuyển Việt Nam. Trong lúc "hứng sóng dữ" vì HLV Hữu Thắng từ chức, bầu Đức vẫn dũng cảm mời ông Park, dám quyết định nhanh chóng theo kiểu đương đầu với thử thách vì bóng đá Việt Nam.

Sòng phẳng, không có bầu Đức thì bóng đá Việt Nam không có HLV Park Hang Seo. Không có nhà cầm quân người Hàn Quốc thì không có những thành tích liên tiếp trong 5 năm (2017 - 2022), gồm vô địch AFF Cup 2018, 2 HCV SEA Games, hạng tư Asiad 18, Á quân U23 châu Á 2018, tứ kết Asian Cup 2019 và vòng loại thứ ba World Cup 2022...

Sau 7 năm, tuyển Việt Nam có lần thứ hai rơi vào cảnh "đứt gánh giữa đường" với HLV trưởng. Liên đoàn bóng đá Việt Nam và HLV Troussier đã chia tay sau 1 năm gắn bó dù ký hợp đồng dài 3,5 năm. Nhiều vấn đề cần giải đáp sau cuộc chia tay được đánh giá xoa dịu cơn giận của người hâm mộ nhưng để lại hậu quả rất lớn.

- Ai sẽ tìm HLV mới cho đội tuyển Việt Nam và trách nhiệm là gì?

- Ai mổ xẻ các nguyên nhân khiến HLV Troussier và đội tuyển Việt Nam chia tay?

- Chuyện chọn HLV đội tuyển Việt Nam liệu có cần nhìn vào danh tiếng quá khứ, hay ưu tiên yếu tố phù hợp?

Đó là những câu hỏi quan trọng sau khi HLV Troussier rời đi với tỷ lệ thua cao nhất trong các đời HLV tuyển Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Tin mới