Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 11/06/2024 06:22 (GMT+7)

Bỏ đề xuất mất giấy chứng nhận đăng kiểm phải trình báo Công an

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và các thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tại dự thảo Thông tư trước đó, ban soạn thảo đề xuất, trường hợp chủ xe làm mất Giấy chứng nhận, Tem kiểm định sẽ phải thông báo bằng văn bản cho đơn vị đăng kiểm, trình báo và có xác nhận của cơ quan công an nơi mất giấy tờ, thực hiện thông báo tìm kiếm trên phương tiện thông tin đại chúng.Khi nhận được văn bản thông báo, đơn vị đăng kiểm sẽ thực hiện nhập thông tin về việc mất giấy tờ lên phần mềm cảnh báo xe cơ giới. Sau 30 ngày không tìm được Giấy chứng nhận đăng kiểm đã mất, chủ xe đến đơn vị đăng kiểm khai báo, nộp bằng chứng đã thông báo tìm kiếm, giấy xác nhận của cơ quan công an và đưa xe đi đăng kiểm lại mới được cấp Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới.

Khi đề xuất này đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến từ người dân, doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng thủ tục quá phức tạp và gây nhiều phiền toái cho người dân.Tiếp thu ý kiến, ban soạn thảo đã sửa đổi nội dung này theo hướng chủ xe chỉ cần mang giấy tờ về đăng ký xe theo quy định tại Thông tư này đến đơn vị đăng kiểm để làm thủ tục thông báo mất theo mẫu, hoặc khai báo trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Đơn vị đăng kiểm sau khi tiếp nhận thông báo sẽ thực hiện nhập thông tin về việc mất giấy tờ lên phần mềm cảnh báo xe cơ giới.

Sau 30 ngày kể từ ngày đơn vị đăng kiểm nhận được thông báo mất, nếu chủ xe không tìm thấy Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định của xe, chủ xe thực hiện khai báo theo mẫu quy định, đến đơn vị đăng kiểm kiểm định trước đó để được cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Chủ xe phải nộp lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo quy định.

Đối với trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định của xe cơ giới bị hư hỏng, dự thảo quy định chủ xe mang giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định bị hư hỏng đến đơn vị đăng kiểm kiểm định trước đó, khai báo theo mẫu để được cấp lại. Chủ xe cũng phải nộp lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo quy định.Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có sự sai khác so với hồ sơ phương tiện của xe, chủ xe mang đến đơn vị đăng kiểm trước đó và khai báo theo mẫu. Nếu sự sai khác này do đơn vị đăng kiểm in sai thì thực hiện in lại trong 1 ngày làm việc kể từ ngày khai báo. Chủ xe không phải nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có sự sai khác thông tin biển số xe so với chứng nhận đăng ký xe và trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi không được coi là cải tạo, nếu chủ xe có nhu cầu cấp đổi lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định thì đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm tra đối chiếu.Trường hợp kết quả kiểm tra đối chiếu phù hợp với quy định, đơn vị đăng kiểm cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn bằng với thời hạn của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đã được cấp. Chủ xe phải nộp các khoản giá, phí, lệ phí liên quan theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện xe có thông số kỹ thuật không phù hợp với hồ sơ của phương tiện thì thực hiện theo quy định tại Thông tư số 43/2023 về cải tạo xe cơ giới.

Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định bị mất do phương tiện bị tai nạn có xác nhận của cơ quan công an, sau khi phương tiện đã khắc phục sửa chữa xong, phải thực hiện kiểm định để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định trước khi tham gia giao thông. Chủ xe phải nộp các khoản giá, phí, lệ phí liên quan theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biển số xe được quản lý theo mã định danh
Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới trong Luật là biển số xe được quản lý theo mã định danh. Điểm này được nêu tại Điều 36, quy định về biển số xe.