Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 13/05/2022 14:06 (GMT+7)

BVĐK Trung ương Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng Spyglass trong bệnh lý mật - tụy”

Ngày 12/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng Spyglass trong bệnh lý mật - tụy” với sự hỗ trợ chuyên môn của Liên chi Hội Nội soi Tiêu hóa Việt Nam.

SpyGlass là một hệ thống ống nội soi nhỏ linh hoạt với đèn chiếu sáng và một camera siêu nhỏ gắn ở cuối, giúp cung cấp hình ảnh trực quan của đường ống dẫn mật (ống gan) mà các thiết bị thế hệ cũ không thể thực hiện được. Ứng dụng spyglass trong điều trị sỏi mật khó và bệnh lý hẹp đường mật, bệnh lý tụy, sỏi tụy mà những dụng cụ làm ERCP thường quy (chụp mật tụy ngược dòng qua ngã nội soi) không thể thực hiện tốt được.

Lớp tập huấn với sự tham dự của 20 bác sĩ chuyên khoa nội soi đang công tác tại các cơ sở khám, chữa bệnh khu vực ĐBSCL với các chuyên đề: Tổng quan về ứng dụng Spyglass trong bệnh lý mật - tụy. Kinh nghiệm triển khai Spyglass tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

anh-01-6-1652425179.jpg
Hình ảnh khai mạc lớp tập huấn.

Lớp tập huấn đã cập nhật những thông tin kỹ thuật tiên tiến về ứng dụng Spyglass trong bệnh lý mật - tụy cũng như kinh nghiệm lâm sàng trong thực hiện kỹ thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đặc biệt tại hội nghị, các học viên được thực hành thị phạm trên 05 bệnh nhân với sự thảo luận, hướng dẫn của các chuyên gia diễn ra thành công. Spyglass ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bao gồm ung thư đường mật, ung thư tụy, ung thư túi mật, sỏi đường mật và sỏi túi mật sỏi tụy.

anh-02-4-1652425179.jpg
Các bác sĩ đang thực hiện trên bệnh nhân.

BSCKII. Bồ Kim Phương - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, hệ thống spyglass DS giúp quan sát trực tiếp vào ống tụy, ống mật (bao gồm cả nhánh gan phải và trái) mà với hệ thống nội soi tá tràng đơn thuần chỉ có thể làm ERCP (chụp mật tụy ngược dòng qua ngã nội soi) với các dụng cụ thông thường bóng kéo sỏi, rọ kéo sỏi, rọ tán sỏi… lấy được sỏi nhưng trong một số trường hợp sỏi quá to mà rọ tán không bắt được, sỏi kẹt cứng, hoặc sỏi to nằm phía trên chỗ hẹp trong ống mật thì các phương pháp thông thường không thể lấy sỏi ra được, hoặc sỏi nằm kẹt trong nhánh gan, hoặc u đường mật, lúc này sẽ cần đến sự trợ giúp của hệ thống spyglass (spyscope) với hệ thống tán sỏi bằng laser hoặc tán sỏi bằng thủy lực để giải quyết sỏi to, sỏi khó… và 1 spybite (sinh thiết siêu nhỏ) để sinh thiết u đường mật, đường tụy…

anh-03-5-1652425179.jpg
Bác sĩ đang thực hiện trên bệnh nhân.

Lớp tập huấn giúp cập nhật những kiến thức mới trong chuyên ngành nội soi. Từ đó, giúp học viên nâng cao kiến thức, kinh nghiệm lâm sàng và áp dụng trong thực hành chuyên môn tại cơ sở khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị cho người dân ĐBSCL.

Cùng chuyên mục

Trào lưu "bắt pen" và những hậu quả khôn lường
Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều video theo trào lưu “bắt pen” khiến giới trẻ thích thú và tò mò thực hiện bởi cảm giác lâng lâng. Các chuyên gia y tế cảnh báo, hành động này tiềm ẩn nguy cơ gây thiếu máu não, ngưng tim, đột quỵ, thậm chí tử vong.
Bộ Y tế bổ sung danh mục thuốc BHYT
Theo Bộ Y tế, để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT, Bộ Y tế đang tiến hành rà soát, sửa đổi và bổ sung danh mục thuốc BHYT, trong đó đặc biệt chú trọng việc mở rộng danh mục thuốc cho tuyến dưới, nhất là tuyến tỉnh, huyện, xã...
Những thức uống giúp tăng cường hệ miễn dịch thời điểm giao mùa
Thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường làm tiêu hao năng lượng nhanh và giảm khả năng thích nghi của con người với môi trường sống. Để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, hãy lưu ý bổ sung các loại vitamin, thực phẩm bổ dưỡng và tham khảo một số loại đồ uống sau đây.
Lợi ích từ việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên
Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health, việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên và tạo ra một thế hệ không hút thuốc có thể ngăn chặn 1,2 triệu ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.

Tin mới

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Cảnh giác trước thủ đoạn mời xem phim online rồi lừa đảo
Ngày 16/10, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội cho biết, gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cách thức mời xem phim online và bình chọn được trả phí. Cơ quan Công an khẳng định, không thể kiếm tiền từ những lời mời chào thực hiện nhiệm vụ trên mạng dù dưới bất cứ hình thức nào, bởi đó thường là những chiếc “bẫy” của kẻ lừa đảo.
Chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức xấu
Theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí VN AIR (thông tin được công bố từ nguồn dữ liệu quan trắc do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện), lúc 8 giờ ngày 17/10, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức kém và xấu.