Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/05/2022 10:50 (GMT+7)

Các dấu hiệu sớm cảnh báo tim bị tác động bởi Covid-19

Đối với những người đã mắc Covid-19, ảnh hưởng của nó đến các vấn đề về tim có thể làm phức tạp quá trình hồi phục.

Hơn hai năm trước, khi Covid-19 xuất hiện làm "chao đảo" thế giới, các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế bận rộn trong việc tìm kiếm vaccine để chống lại ảnh hưởng của nó đối với cơ thể con người. Hai năm sau, khi chúng ta đã có vaccine, hậu quả của Covid-19 lại trở thành trung tâm của sự chú ý.

Virus gây Covid-19 hoạt động một cách bí ẩn. Cho đến nay, người ta thấy rằng các cuộc tấn công của Covid-19 có thể ảnh hưởng đến mọi cơ quan của con người ở các mức độ khác nhau. Tác động của loại virus này khiến người ta không bao giờ có thể biết được chức năng của cơ quan nào đã bị gián đoạn khi nhiễm bệnh.

Đối với những người đã mắc Covid-19, ảnh hưởng của nó đến các vấn đề về tim có thể làm phức tạp quá trình hồi phục. Mặc dù Covid-19 chủ yếu là vấn đề thuộc về hô hấp, nhưng tim cũng có thể bị virus tấn công.

Các dấu hiệu sớm cảnh báo tim bị tác động bởi Covid-19

Các chuyên gia tại John Hopkins cho biết: "Ở một số người, nhịp tim có thể thay đổi từ nhanh đến chậm, không liên quan đến gắng sức, không rõ lý do. Khó thở, đau ngực hoặc đánh trống ngực sau khi mắc Covid-19".

Sự xuất hiện của các cơn đau tim loại 2 thường thấy ở những bệnh nhân bị Covid-19. Điều này có thể là do tim tăng căng thẳng, chẳng hạn như tim đập nhanh, nồng độ oxy trong máu thấp hoặc thiếu máu, vì cơ tim không nhận đủ oxy trong máu để thực hiện thêm công việc này. Các chuyên gia tại John Hopkins cho biết thêm: “Chúng tôi đã thấy điều này ở những người nhiễm Covid-19 cấp tính, nhưng nó ít phổ biến hơn ở những người đã khỏi bệnh".

Theo một nghiên cứu mới trên các bệnh nhân chăm sóc đặc biệt ở Scotland, nhiễm Covid-19 có liên quan đến việc suy giảm chức năng của tim bên phải.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ NHS Golden Jubilee và Đại học Glasgow ở Scotland bao gồm dữ liệu thu thập từ 10 khu chăm sóc đặc biệt với 121 bệnh nhân bị bệnh nặng. Những người này được điều trị bằng máy thở. Gần 47% bệnh nhân trong nghiên cứu chết vì Covid-19.

Nghiên cứu cho thấy cứ 3 bệnh nhân thì có 1 người cho thấy bằng chứng về sự bất thường ở phía bên phải của tim - bộ phận bơm máu lên phổi.

Philip McCall, tác giả chính của nghiên cứu và chuyên gia tư vấn về Gây mê lồng ngực và Chăm sóc Chuyên sâu tại NHS Golden Jubilee, cho biết: “Sự kết hợp của nhiều yếu tố tạo nên cơn bão hoàn hảo cho Covid-19 làm tổn thương phần bên phải trái tim của bạn. Nếu bạn đang bơm máu lên phổi và phổi bị bệnh nặng, bạn sẽ gặp phải một vấn đề khác vì phổi không sẵn sàng tiếp nhận máu. Đây là một tình trạng rất khó phát hiện".

Covid-19 nghiêm trọng ảnh hưởng đến các tế bào nội mô, sau đó gây viêm mạch máu, tổn thương mạch máu. Những yếu tố này cản trở dòng chảy của máu đến tim. Các triệu chứng phổ biến của các vấn đề về tim liên quan đến Covid-19 gồm:

-Căng thẳng hoặc cảm giác ép ở ngực

-Cảm giác lâng lâng

-Buồn nôn

-Mồ hôi lạnh

-Khó thở hoặc khó thở

-Nhịp tim không đều

-Khó chịu ở cánh tay, cổ, hàm, đôi khi là đau bụng

Cùng chuyên mục

Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.