Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/06/2023 10:46 (GMT+7)

Cách làm gỏi gà măng cụt, gỏi gà chôm chôm cực kỳ đơn giản

Được làm từ loại trái cây nổi tiếng ở Bình Dương, món gỏi gà măng cụt từ lâu đã trở thành đặc sản thơm ngon được thực khách truyền tai nhau nhất định phải thưởng thức nếu có dịp du lịch tới vùng đất này.

Cách làm gỏi gà măng cụt, gỏi gà chôm chôm cực kỳ đơn giản
Món gỏi gà măng cụt. Ảnh: Internet.

Cách làm món gỏi gà măng cụt

Nguyên liệu

Gà: 1 con tầm 1.2-1.5 kg

Măng cụt xanh: 1 kg

Hành tây: 1 củ to

Cà rốt: 1/2 củ

Nấm rơm: 300gr

Rau răm và húng quế: 50 gr

Đậu phộng: 100 gr

Hành phi: 50gr

Ớt: 2 trái

Chanh: 1 trái

Tỏi: 3 tép

Gia vị: Giấm, đường, nước mắm,..

Chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế măng cụt: Gọt 3 lớp vỏ dưới vòi nước. Lấy cơm măng ngâm với nước có pha 1/2 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng cafe chanh. Xong vớt ra cắt lát móng khoảng 1cm

Sơ chế thịt gà: Gà sau khi làm sạch cho trong nồi nước ngập gà, cho vào nồi nước 1 thìa cafe muối, 2 củ hành tím. Chuẩn bị chiếc bếp từ, đặt nồi lên và luộc gà khoảng 20 phút, gà chín lấy gà ra để nguội. Xé nhỏ miếng vừa ăn.

Hành tây lột vỏ rửa sạch xắt mỏng

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch cắt mỏng

Rau răm, húng quế rửa sạch, cắt nhỏ

Đậu phộng rang chín, bóc vỏ, giã dập

Tỏi, ớt băm nhuyễn

Bước 2: Làm nước mắm

Làm nước mắm trộn gỏi, nước mắm chấm: 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường nấu sôi, để nguội. Cho vào chén nước mắm tỏi, chanh, dấm, ớt...sao cho vị chua mặn ngọt vừa đủ tuỳ theo khẩu vị và sở thích.

Bước 3: Trộn gỏi

Cho gà đã xé, cà rốt, hành tây vào thố lớn trộn đều, sau đó cho măng cụt, rau răm, húng quế, nước mắm, tắc vào trộn khoảng 5 phút cho các nguyên liệu thấm gia vị. Khi ăn bạn bày gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng giã dập lên trên.

Cách làm gỏi gà măng cụt, gỏi gà chôm chôm cực kỳ đơn giản
Món gỏi gà chôm chôm. Ảnh: Internet.

Trong cơn sốt các món gỏi từ gà trên mạng xã hội dạo gần đây, ngoài gỏi gà măng cụt…còn có một món gỏi gà độc đáo không kém đó chính là gỏi gà chôm chôm.

Cách làm món gỏi gà chôm chôm

Nguyên liệu

1/2 con gà

500g chôm chôm chín tự nhiên

Hành tím

Hành tây

Cà rốt

Rau răm, rau thơm ăn kèm

Ớt

Chanh

Đậu phộng

Gia vị: hạt nêm, đường, nước mắm, tương ớt,…

Chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế gà: Lựa chọn gà để làm gỏi gà chôm chôm, bạn nên ưu tiên chọn gà ta hoặc có thể ưu tiên chọn những phần đùi để làm gỏi. Sau khi mua gà về thì chà xát với muối để khử mùi hôi rồi rửa sạch lại. Cho gà vào nồi, thêm vài củ hành tím đã đập dập. Đổ nước vào nồi sao cho gà ngập nước. Nêm vào 1 thìa cafe muối và 1 thìa cafe hạt nêm để thịt gà đậm đà hơn. Luộc chín gà trong khoảng 15 phút sau đó tắt bếp. Ủ gà trong nước như vậy thêm 10 phút nữa rồi mới lấy ra. Ngâm gà vào nước lạnh 2-3 phút để da gà co lại, giòn hơn. Đợi gà nguội hẳn thì xé thành những miếng vừa ăn.

Sơ chế chôm chôm và các nguyên liệu khác: Chôm chôm bóc vỏ, tách bỏ hạt để lấy phần thịt. Nếu trái chôm chôm nhỏ, bạn có thể để nguyên cả hạt. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái sợi dài. Đem hành tây đi ngâm với nước đá để giảm mùi hăng. Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ rồi bào sợi. Để cà rốt mềm, dai hơn, bạn đem trộn cà rốt với đường. Ngâm trong 10-15 phút thì rửa lại với nước cho sạch. Phần hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng, phi thơm. Rau răm rửa sạch, cắt thành khúc vừa ăn.

Bước 2: Làm nước trộn gỏi

Pha theo tỉ lệ cơ bản gồm có 4 muỗng canh đường, 2 muỗng nước mắm và 2 muỗng nước cốt chanh. Cho thêm 1 muỗng tương ớt, khuấy đều. Có thể sử dụng thêm ớt tươi băm nhỏ nếu bạn ăn được cay. Sau đó, nêm nếm và điều chỉnh lại sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình mình.

Bước 3: Trộn gỏi

Cho chôm chôm, thịt gà, cà rốt và hành tây vào bát lớn. Rưới phần nước trộn gỏi lên trên. Thêm rau răm và ớt tươi xắt sợi vào, trộn đều. Cho gỏi gà chôm chôm ra đĩa, rắc thêm hành phi và đậu phộng rang đập nhỏ lên trên. Món gỏi này ăn kèm với bánh đa nướng, phồng tôm hay làm món ăn nhậu, ăn không đều cực kì ngon.

Cùng chuyên mục

Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.