Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 10/09/2024 14:12 (GMT+7)

Cảnh báo lừa đảo mua hàng giả trên mạng xã hội

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối cẩn trọng trước các sản phẩm không rõ nguồn gốc, giá siêu rẻ trên mạng xã hội; chỉ nên mua sắm từ nguồn uy tín như các cửa hàng, trang web có danh tiếng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trào lưu sưu tầm thú nhồi bông Labubu đang thu hút đông đảo giới trẻ, trở thành món hàng được săn lùng nhiều trên thị trường thời gian gần đây. Hiện tại, thay vì chỉ giao dịch trực tiếp, nhiều cá nhân, tổ chức đã chuyển sang hình thức xổ số trực tuyến qua các buổi livestream để bán loại đồ chơi này, làm gia tăng nguy cơ gian lận, lừa đảo.

Mới đây, bạn M.H.P. (Phú Thọ), nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này cho biết: "Sức hút của Labubu đã dẫn dụ tôi vào trang Facebook bán hàng với giá 300.000 đồng/sản phẩm, kèm quảng cáo ưu đãi dịp lễ 02/9. Tuy nhiên, khi shipper giao hàng, tôi đã không kiểm tra trước khi nhận. Khi mở gói hàng thì trong đó là món đồ chơi nhựa rẻ tiền. Khi tôi liên lạc với người bán thì tài khoản này đã khóa, số điện thoại cũng cũng không gọi được".

Đối với hình thức lừa đảo trên, đối tượng thường sử dụng các thủ đoạn tạo tài khoản ảo, làm giả hình ảnh, video về sản phẩm để thu hút người mua. Các bài đăng thường có nội dung tri ân, giảm giá sốc, khuyến mãi lớn, quà tặng hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Sau khi nhận được sự tin tưởng của nạn nhân, đối tượng sẽ giả vờ gửi hàng và biến mất ngay khi nhận được tiền. Thậm chí, có trường hợp người bán sử dụng thông tin thẻ tín dụng của khách hàng để chiếm đoạt tiền.

Trước tình hình lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối cẩn trọng trước các sản phẩm không rõ nguồn gốc, giá siêu rẻ trên mạng xã hội; chỉ nên mua sắm từ nguồn uy tín như các cửa hàng, trang web có danh tiếng.

Người mua hàng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc của sản phẩm, địa chỉ của cửa hàng hoặc người bán. Nếu cảm thấy nghi ngờ, người mua hàng nên tìm kiếm đánh giá từ người dùng khác hoặc thông tin xác nhận từ các nguồn đáng tin cậy.

Nếu có thể, người dùng nên chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng và kiểm tra kỹ trước khi thanh toán.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Cùng chuyên mục

Tin mới