Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 14/06/2024 14:28 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tham gia 'Học kỳ Quân đội – Công an' giả mạo

Bộ Công an khuyến cáo người dân, để không trở thành nạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời “mời gọi” hấp dẫn trên không gian mạng; sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, an toàn… để bảo vệ chính mình và người thân.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tham gia 'Học kỳ Quân đội – Công an' giả mạo
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Công an, vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Thuận tiếp nhận đơn trình báo của người dân ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm về việc bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng trên mạng xã hội.

Cụ thể, do có nhu cầu muốn cho con mình tham gia trải nghiệm, giao lưu, học tập trong dịp hè, một người dân trên địa bàn đã lên mạng xã hội tìm hiểu về các kỳ học Quân đội, Công an. Ngày 28/5/2024, khi thấy mạng xã hội đề xuất trang “Kỳ Học Quân Đội Chính Quy” nạn nhân đã chủ động liên hệ, đăng ký cho con của mình tham gia.

Sau khi liên hệ, chị được 01 đối tượng giới thiệu tải và tham gia hội nhóm trên ứng dụng Telegram. Tiếp đó, các đối tượng “dụ dỗ” chị thực hiện một số nhiệm vụ để hưởng hoa hồng, cũng như giúp ”nhà tài trợ” chương trình tăng tương tác.

Ban đầu thực hiện một số nhiệm vụ, nạn nhân được hoàn trả tiền gốc và tiền hoa hồng theo lời “dụ dỗ”. Khi thực hiện nhiệm vụ lần thứ 6, các đối tượng nêu ra những lý do như thực hiện sai thao tác, thông tin chưa đầy đủ, sai câu lệnh… và yêu cầu chị tiếp tục nạp tiền để hoàn trả tiền. Khi chuyển khoản đến lần thứ 15 và không nhận lại được tiền, lúc đó nạn nhân mới biết mình đã bị lừa.

Theo Bộ Công an, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội cả nước ngày càng diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động được các đối tượng thay đổi hàng ngày, hàng giờ theo hướng tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Để không trở thành nạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời “mời gọi” hấp dẫn trên không gian mạng; sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, an toàn… để bảo vệ chính mình và người thân.

Hiện tại, Trại hè “Học làm chiến sĩ Công an” năm 2024 do Học viện Cảnh sát nhân dân phối hợp với Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức có 05 khoá diễn ra trong tháng 6 – tháng 7/2024 và vẫn đang tiếp tục tuyển sinh. Thông tin đăng kí tham gia khoá học quý vị phụ huynh quan tâm có thể liên hệ Thiếu tá Bùi Hoàng Ly Ly, Học viện Cảnh sát nhân dân, SĐT: 0983.481.187.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đề nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội xem xét, cho ý kiến về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024.