Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/05/2024 16:48 (GMT+7)

Chiêu lừa cũ dụ dỗ nhiều nạn nhân mới

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu tham gia các chương trình/ hội nhóm từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

Chiêu lừa cũ dụ dỗ nhiều nạn nhân mới
Ảnh minh họa.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) gần đây liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố, hoặc thông báo tri ân khách hàng với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dùng. Các phản ánh này được gửi tới Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam qua đầu số 5656/156.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cho biết, mặc dù chiêu trò của các đối tượng không mới nhưng lại rất tinh vi nên vẫn có nhiều người dùng bị lừa. Các đối tượng mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các sàn thương mại điện tử nổi tiếng, gửi tin nhắn hoặc gọi điện tri ân khách hàng nhân dịp có các sự kiện như ngày thành lập doanh nghiệp, các ngày lễ hoặc tri ân khách hàng…

Sau khi thiết lập liên lạc, các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng tham gia vào các nhóm trên Zalo hoặc Telegram, trong đó có admin tự xưng là giám đốc công ty hoặc cán bộ chăm sóc khách hàng.

Từ đây, đối tượng lừa đảo sẽ gửi một khoản tiền nhỏ cho khách hàng gọi là tiền trúng thưởng hoặc khuyến mãi, sau đó yêu cầu họ chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định để nhận các ưu đãi VIP hoặc đặt cọc. Điều đặc biệt là các tài khoản này thường giả mạo tên và logo của các công ty lớn để tạo sự tin tưởng.

Sau khi giao dịch thành công, các đối tượng sẽ thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết của tài khoản đã sử dụng liên lạc.

Hình thức lừa đảo này tái diễn phức tạp trong thời gian gần đây, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu tham gia các chương trình/ hội nhóm từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

Đề phòng trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công nghệ cao, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Nếu có hiện tượng trên, người dùng cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; hoặc trình báo ngay cho cơ quan Công an để được xử lý, hướng dẫn kịp thời.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo gia tăng các website giả mạo ngân hàng
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã phát hiện thêm 68 trang thông tin điện tử (website) giả mạo thương hiệu của các cơ quan, tổ chức để lừa đảo người dùng; trong đó có đến 28 website giả mạo ngân hàng.

Tin mới

Dừng lưu thông và truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc
Đây là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai về 5 trường hợp đang cấp cứu, điều trị tại Trung tâm do ngộ độc methanol, trong đó có một trường hợp từ Thái Nguyên và bốn trường hợp từ Thường Tín, Hà Nội cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.