Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 03/01/2021 08:33 (GMT+7)

Chuyện thật như đùa ở Hà Nội: Cư dân 'mất ăn mất ngủ' vì chủ đầu tư ngang nhiên bịt lối thoát hiểm, biến nhà xe thành căn hộ để bán

Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục nhưng đến nay tình trạng người dân không có lối thoát hiểm, khiến cho các cư dân bức xúc, lo lắng về sự an toàn.

Chủ đầu tư từng bị xử lý

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại tòa Chung cư Nhà B - thuộc tổ dân phố Xuân Lộc 4 (phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần Xây dựng số 2 (đã đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2, gọi tắt là Vina2) làm chủ đầu tư, nhiều cuộc họp liên quan những tồn tại nói trên nhưng vẫn chưa được giải quyết, khiến họ bức xúc.

Chung cư nhà B

Cụ thể; theo thiết kế được Sở Xây dựng Hà Nội cấp, tòa nhà được phép xây 5 tầng và tầng trệt 1 gồm 4 phòng để xe (B101, B104, B106, B108 dành cho cư dân), 4 cửa hàng (B102, B103, B105, B107) và 2 sảnh cầu thang thoát hiểm.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Vina2 xây dựng sai thiết kế tầng trệt, biến 2 sảnh cầu thang thoát hiểm thành 2 căn hộ để ở (P109; P110).

Ngoài ra, tại phần diện tích dành cho 3 nhà để xe đạp, xe máy (P104; P106; P108) thuộc phần sở hữu chung của cư dân cũng bị chủ đầu tư đem bán hoặc cho thuê.

Chủ đầu tư từng bị xử phạt

Về những vi phạm trên, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt đối với Vina2 về hành vi lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung của tòa chung cư; kèm biện pháp khắc phục hậu quả buộc chủ đầu tư khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Khi thấy chủ đầu tư chỉ nộp phạt, không chịu khắc phục hậu quả, ngày 6/11/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ra quyết định cưỡng chế buộc đối với Vina2.

"Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này, Vina2 có trách nhiệm thực hiện quyết định. Nếu quá thời hạn trên mà Vina2 không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật” - quyết định nêu rõ.

Bí ẩn danh tính người mua "căn hộ hầm xe"

Sáng 3/1/2021, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cầm - Ủy viên Ban quản trị Chung cư Nhà B - cho biết, hơn 1 năm trôi qua, việc cưỡng chế thi hành theo quyết định nêu trên vẫn chỉ nằm ở trên giấy tờ. Ông Cầm mong sự việc được chuyển công an điều tra nếu Vina2 tiếp tục chây ì. Cư dân ở đây đều mong những sai phạm của chủ đầu tư được xử lý thích đáng, trả lại phần sở hữu chung cho cư dân.

Khu vực sảnh chung

Khu vực nhà xe chung cư được chia làm 4 phòng, nhưng 3 trong số đó đã được Vina 2 đem bán, chỉ còn lại phòng 104 để cư dân sử dụng. Căn phòng này có diện tích chỉ khoảng 30m2 nên luôn trong tình trạng quá tải, gây bất tiện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ.

Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt chung của cư dân, việc xây bịt 2 lối thoát hiểm rồi biết sảnh cầu thang thành căn hộ còn rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả lớn trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. 

“Được biết, chủ của mấy căn hộ lấn chiếm kia mua xong thì cho thuê lại, họ giấu mặt không xuất hiện. Trong khi đó, vi phạm của Vina 2 đã được kết luận và quyết định cưỡng chế cũng đã được ban hành nhưng hơn 1 năm nay mà không thấy cơ quan nào thực hiện, khiến quyền lợi chính đáng của cư dân vẫn bị xâm hại. Thật là khó hiểu” - ông Cầm bày tỏ.

Sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra

Liên quan đến vụ việc trên, UBND quận Bắc Từ Liêm vừa có văn bản trả lời cử tri về quá trình xử lý vi phạm của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2.

Tại văn bản cho biết, đối với vi phạm tại Chung cư Nhà B, UBND quận đã nhiều lần yêu cầu Vina 2 giải quyết khắc phục các tồn tại, trả lại đúng công năng theo thiết kế đã được phê duyệt nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình không giải quyết.

Theo đại diện UBND quận Bắc Từ Liêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đôn đốc đơn vị này thực hiện xử lý các vi phạm.

Khu chung biến thành căn hộ cho thuê

Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành hoặc không chủ động giải quyết kiến nghị của cư dân, UBND quận sẽ báo cáo UBND thành phố không giao Vina 2 làm chủ đầu tư triển khai các dự án tiếp theo trên địa bàn; kiến nghị hủy bỏ hợp đồng đã bán phần diện tích sở hữu chung không đúng quy định.

UBND quận Bắc Từ Liêm sẽ chuyển vụ việc này cho cơ quan công an tiếp nhận điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư trong việc bán phần diện tích sở hữu chung và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.