Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 16/04/2024 09:37 (GMT+7)

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự lĩnh 3 năm tù treo

Sáng 15/4, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Đình Cự, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và bị cáo Đỗ Duy Vinh, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Phạm Đình Cự (bên phải) và Đỗ Duy Vinh tại tòa. Ảnh: VOV
Bị cáo Phạm Đình Cự (bên phải) và Đỗ Duy Vinh tại tòa. Ảnh: VOV.

Theo cáo trạng, từ tháng 11/2012-1/2013, bị cáo Phạm Đình Cự (SN 1956) và bị cáo Đỗ Duy Vinh (SN 1956) biết thửa đất số 76, tờ bản đồ số 8, diện tích 1.183 m2 thuộc ô phố A2, đường Hùng Vương, phường 6, TP. Tuy Hòa được UBND tỉnh Phú Yên giao cho Công ty Pymepharco để thực hiện dự án trung tâm kinh doanh dược, mỹ phẩm và dịch vụ y tế Phú Yên, nhưng Công ty Pymepharco không triển khai thực hiện dự án.

Dự án này thuộc trường hợp phải thu hồi đất, nhưng Cự và Vinh vẫn làm các thủ tục cho Công ty Pymepharco chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất này cho Ngân hàng Ngoại thương - chi nhánh Phú Yên để xây dựng trụ sở không đúng quy định của pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

HĐXX nhận thấy, hành vi của 2 bị cáo đã xâm phạm đến chính sách quản lý đất đai, vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công cần xử phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, các bị cáo đều có nhân thân tốt, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vụ án xảy ra đã lâu, trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cả 2 bị cáo đã tích cực tác động Công ty Pymephaco và trực tiếp khắc phục toàn bộ số tiền thất thoát cho Nhà nước.

Khi còn công tác, cả 2 đều có nhiều thành tích xuất sắc, được nhiều cấp, nhiều ngành tặng thưởng huân chương, kỷ niệm chương, bằng khen.

Bị cáo Đỗ Duy Vinh có cha là liệt sĩ, mẹ là người có công với cách mạng, bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng. Bị cáo Phạm Đình Cự là người có công với cách mạng, bản thân đã từng bị địch bắt tù đày, được hưởng chính sách như thương binh, có cha, mẹ là người có công với cách mạng. Các bị cáo Phạm Đình Cự, Đỗ Duy Vinh được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, các Phạm Đình Cự và Đỗ Duy Vinh hiện nay đều đã lớn tuổi, nhiều bệnh tật cần có thời gian đi lại để chữa trị nên xem xét cho các bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng cũng đủ răn đe, giáo dục và ngăn ngừa tội phạm.

Sau khi nghe ý kiến của người bào chữa, ý kiến của Kiểm sát viên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Cự 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; bị cáo Đỗ Duy Vinh bị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Cùng chuyên mục

Cẩn thận các chiêu lừa đảo du lịch, đặt nhà hàng dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm nay có thời gian kéo dài 05 ngày nên người dân có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng đã thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau để chiếm đoạt tài sản người dùng.

Tin mới