Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 30/03/2022 15:41 (GMT+7)

Đất quê đấu giá cao chót vót, lô đất hơn 300 triệu đấu giá lên gấp 10 lần

Thời gian gần đây, một số phiên đấu giá đất tại các vùng quê có mức trúng đấu giá tăng cao gấp 5, 10 lần so với giá khởi điểm. Cá biệt, một lô đất có diện tích 209 m2 với giá khởi điểm 301 triệu đồng được đấu giá lên mức 3,2 tỷ đồng.

Những phiên đấu giá đất gấp 5, 10 lần

tm-img-alt

Trong hai ngày 25-26/3, Trung tâm Phát triển quỹ đất Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai và đơn vị thực hiện đấu giá là doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thuộc Khu quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư phường Chi Lăng, cách trung tâm TP Pleiku 10 km.

Khu quy hoạch này có 104 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 21,7 tỷ đồng, tuy nhiên sau đấu giá, con số này đã được đội lên gấp nhiều lần.

Một trong những lô đất có diện tích hơn 130 m2 có giá khởi điểm 175 triệu đồng được đấu lên với giá hơn 1 tỷ đồng. Còn lô đất có diện tích 209 m2 có giá khởi điểm 301 triệu đồng được đấu giá lên mức 3,2 tỷ đồng.

Một nhà đầu tư trực tiếp tham gia đấu giá cho biết, với mức giá tăng cao 5-10 lần so với mức giá khởi điểm thì làm sao dân lao động có thể mua được.

Trước đó, ngày 24/3, Trung tâm đấu giá tài sản tỉnh Nghệ An vừa tổ chức đấu giá thành công 59 lô đất thuộc khu quy hoạch Ruộng Bông - Trọt Hồ, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

Khu quy hoạch mới Ruộng Bông - Trọt Hồ, thuộc xã Lưu Sơn có tổng diện tích 10.263,85 m2, trong đó các lô đất có diện tích từ 145,94 m2 đến 204,95 m2. Lô đất có giá khởi điểm thấp nhất là 1,76 tỷ đồng, lô có giá khởi điểm cao nhất là 3,091 tỷ đồng, tương đương từ 8 đến 20 triệu đồng/m2. Người tham gia đấu giá phải đặt cọc 246 - 630 triệu đồng, tùy vị trí và diện tích của từng lô đất.

Kết quả, 420 lượt khách hàng tham gia đấu giá. 59 lô đất được đấu giá thành công với số tiền vượt giá khởi điểm là hơn 61%. Lô đất có giá thấp nhất được bán 2,048 tỷ đồng, với diện tích 154 m2.

Lô đất có diện tích 170,5 m2 được đấu giá thành công với số tiền 6,188 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm 3,41 tỷ đồng. Các lô còn lại có giá từ 5,5 - 5,7 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, khu quy hoạch Ruộng Bông - Trọt Hồ tiếp giáp phía Tây Nam thị trấn Đô Lương, nằm cạnh quốc lộ 7 mới. Theo quyết định đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, vào năm 2030, thị trấn Đô Lương sẽ được mở rộng địa giới hành chính và nâng cấp thành thị xã.

Do vậy, giá đất ở đây và các khu vực lân cận đã lên cơn sốt. Vì vậy, các lô đất đấu giá được trả với mức giá cao như trên cũng dễ hiểu.

Cũng tại huyện Đô Lương, thời điểm đầu năm 2022, huyện tổ chức phiên đấu giá 90 lô đất ở cánh đồng Cồn Lều, thị trấn Đô Lương mà có trên 300 hồ sơ tham gia, tiền đất thu về 250 tỷ đồng, giá khởi điểm từ 1,2 - 1,6 tỷ đồng sau đấu giá được đẩy lên từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng/lô.

Hay như tại xã Bắc Thành (huyện Yên Thành) tổ chức đấu giá đất 22 lô, giá khởi điểm thấp nhất 1,9 tỷ đồng, cao nhất trên 3,2 tỷ đồng/lô, trong phiên đấu giá có hàng trăm đơn tham gia. Sau đấu giá thu về trên 66 tỷ đồng, lô trúng đấu giá cao nhất 3,9 tỷ đồng, sau đấu giá 100% không ai bỏ cọc.

Không riêng gì 2 tỉnh trên, mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh thông tin, một số dự án đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian vừa qua ghi nhận giá đất ở lên đến 30 triệu đồng/m2.

Lo ngại tạo giá "ảo"

Trước những vụ đấu giá đất vùng quê tăng cao, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho hay, ở những vùng quê mà việc giá đất tăng cao bất thường sẽ dấy lên nhiều lo ngại hiện tượng đầu cơ bất động sản thay vì nhu cầu mua ở thực. Đặc biệt, đấu giá đất tăng cao sẽ kéo theo mặt bằng giá đất khu vực đó thiết lập mặt bằng giá mới.

PGS TS Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội nhận định, những vụ đấu giá cao bất thường sẽ khiến mặt bằng giá bất động sản tăng cao, với một giá ảo. Bên cạnh đó, nó cũng khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn.

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà chỉ rõ thực tiễn một số địa phương đã xuất hiện hiện tượng "cò đấu giá", "quân xanh- quân đỏ", để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá trước khi cuộc đấu giá diễn ra và tình trạng "xã hội đen" đe dọa cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá phải xin rút hồ sơ.

Có hiện tượng bỏ giá rất cao một số lô đất rồi bỏ cọc nhằm gây hiệu ứng tạo mặt bằng giá ảo để mua đi, bán lại nhiều lô đất đã trúng đấu giá khác hoặc bán ra các lô đất đã gom trong khu vực nhằm thu lợi. Một số nơi có hiện tượng thông đồng giữa tổ chức tư vấn định giá với người tham gia đấu giá để "dìm giá"...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, việc đẩy giá làm biến động thị trường, tạo giá ảo và rút ruột tiền ngân hàng nếu tiền đó là đặt cọc. Giá đất bị đẩy lên cao, xa giá trị thật dẫn tới nhiều hệ lụy.

"Đằng sau việc thổi giá đất còn có nhiều hệ lụy là giá đất đấu giá cao có thể là ảo, nhưng lại dùng để thế chấp vay tiền ngân hàng, ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia và nhiều vấn đề khác", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

“Đòn bẩy” và “cơ hội vàng” dành cho bất động sản 2024
Các chuyên gia về tài chính đánh giá: 2024 sẽ là năm “bản lề” giúp thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc. Những khó khăn đang từng bước được tháo gỡ nhờ vào chính sách hỗ trợ, chính sách tài khóa cùng nhiều yếu tố khác tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Sẽ tiếp tục có chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở
Theo Bộ Xây dựng, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính sách hỗ trợ tín dụng cho các đối tượng chính sách xã hội (trong đó có các đối tượng là người có công với cách mạng để mua, thuê mua, tự xây dựng nhà ở của mình), phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước trong từng thời kỳ.
Người mua căn hộ chung cư mi ni cần nên tránh
Hiện nay, chung cư mini được xem là giải pháp tối ưu được nhiều người dân lựa chọn khi tìm nhà ở. Thế nhưng người mua có thể gặp những rủi ro khi mua chung cư mini khi chưa tìm hiểu rõ về loại hình nhà ở này.
Vì sao nhà ở xã hội vẫn chưa phát triển mạnh?
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thủ tục rườm rà, ngân sách chưa bố trí đủ vốn ưu đãi... là những nguyên nhân chính khiến nhà ở xã hội chưa phát triển mạnh dù nhu cầu của người dân rất cao.

Tin mới