Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 02/02/2023 09:37 (GMT+7)

Đề xuất điều tiết thuế cao với chung cư từ 50 triệu/m2

Bộ Tư pháp đề nghị ban hành Luật thuế bất động sản. Theo đó, dự kiến sẽ đánh thuế với nhà ở có giá trị cao, còn tăng thuế với đất ở cao hơn mức 0,03% như hiện nay.

Theo dự thảo, Bộ Tư pháp đề nghị toàn bộ diện tích đất ở sẽ phải chịu thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần; đồng thời nghiên cứu ngưỡng đánh thuế với nhà, đất ở để áp mức cao đối với bất động sản có giá trị lớn. Đặc biệt, với nhà, đất lấn chiếm, bỏ hoang, chưa đưa vào sử dụng sẽ bị áp mức thuế suất cao hơn.

Về việc bổ sung đánh thuế đối với nhà ở, Bộ Tư pháp cho rằng nhằm đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, khuyến khích sử dụng nhà ở tiết kiệm, hiệu quả... Bên cạnh đó, việc bổ sung đánh thuế đối với nhà góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

tm-img-alt
Ảnh minh họa TL.

Theo Bộ Tư pháp, nhà ở được xem là một khoản đầu tư vào đất. Trên thực tế, Nhà nước khuyến khích việc xây dựng nhà ở và công trình xây dựng, tránh để đất bỏ hoang.

Do nhà ở mới được đưa vào đánh thuế nên cần nghiên cứu ngưỡng giá trị nhà tính thuế. Nguyên tắc không đánh thuế với nhà có mức đầu tư thấp (nhà tạm, nhà thiếu kiên cố, nhà bán kiên cố...). Hầu hết nhà ở nông thôn, miền núi… sẽ không bị đánh thuế. Mục tiêu là tránh gây gánh nặng thuế đối với đối tượng khó khăn, đồng thời đảm bảo quyền có nhà ở của người dân đã được quy định tại Hiến pháp.

Giá tính thuế đối với nhà ở được xác định bằng diện tích nhà tính thuế nhân (x) với giá của 1m2. Thuế suất sẽ theo biểu thuế lũy tiến từng phần với các bậc tương ứng với mức thuế suất. Đồng thời, cần quy định lộ trình áp dụng mức thuế suất theo giai đoạn kể từ ngày luật có hiệu lực nhằm đảm bảo tính khả thi và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ngoài nhà ở, Bộ Tư pháp còn đề nghị đánh thuế với nhà chung cư trên ngưỡng chịu thuế. Nguyên tắc áp thuế mức rất thấp đối với những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà chung cư bình dân. Riêng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế.

Còn đối với căn hộ cao cấp có giá trên 50 triệu đồng/m2, mức thuế sẽ cao nhằm góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Giá tính thuế với nhà chung cư là giá theo hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà hoặc giá theo bảng giá của UBND cấp tỉnh ban hành.

Còn về mức thuế, để đảm bảo công bằng với đất ở, nhà ở riêng lẻ, Bộ Tư pháp đề nghị quy định đánh thuế với nhà chung cư được áp dụng từ giá trị đầu tiên, nhưng mức thuế suất sẽ thấp hơn đối với đất.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.