Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 29/07/2024 06:53 (GMT+7)

Đề xuất nhà trọ an toàn phải có diện tích tối thiểu 5m2/người

Sở Xây dựng TP. HCM vừa trình UBND thành phố đề cương quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ tại địa phương này. Trong đó có quy định diện tích tối thiểu 5m2 sàn/người.

Đề xuất nhà trọ an toàn phải có diện tích tối thiểu 5m2/người
Ảnh minh hoạ.

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, tính đến nay, vì nhiều nguyên nhân, các chương trình phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp chưa đạt kết quả như kế hoạch đề ra. Trước thực trạng đó, nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu tư nhân cho thuê trọ là nguồn cung chính, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp đang sinh sống tại TP. HCM. Loại hình nhà ở này đã giải quyết lượng lớn nhu cầu cần thiết, chính đáng của người dân.

Đề cương của Sở Xây dựng dự kiến đề xuất nhà thuê trọ phải đảm bảo diện tích bình quân tối thiểu là 5m2 sàn/người. Bên cạnh đó, hẻm xây dựng nhà cho thuê trọ phải có chiều rộng tối thiểu 4m và cách đường chính không quá 100m. Mọi phòng trong nhà phải đảm bảo có hành lang dẫn ra lối thoát nạn... Phòng trọ muốn hoạt động kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí này.

Quy định diện tích sàn sé góp phần tối thiểu giúp giới hạn số lượng người trong mỗi phòng và số lượng phòng trong mỗi nhà trọ, bảo đảm điều kiện sinh hoạt và an toàn cho người thuê trọ. Bên cạnh đó, các tiêu chí về diện tích tối thiểu, an toàn về phòng cháy chữa cháy sẽ được Công an TP. HCM phối hợp với Sở Xây dựng ban hành hướng dẫn dự kiến vào cuối tháng 10/2024.

Trên cơ sở đó, UBND TP. HCM sẽ ban hành quyết định "Quy định về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trên địa bàn TP. HCM" làm cơ sở tạo ra các nhà trọ an toàn trên địa bàn. TP. HCM sẽ chọn ba khu vực có đông nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ để thực hiện thí điểm rồi sơ kết, đánh giá, tiến tới áp dụng trên toàn thành phố.

Cùng chuyên mục

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây tầng hầm
Theo quyết định mới của UBND TP. HCM, nhà thấp tầng, riêng lẻ tại địa phương này được xây tầng hầm làm bãi đậu xe, kỹ thuật, nhà xây hai tầng hầm trở lên cần lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng.
Các trường hợp được sử dụng phí bảo trì chung cư
Kinh phí bảo trì chung cư chỉ được sử dụng để bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư theo kế hoạch bảo trì được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Ban quản trị nhà chung cư không được sử dụng kinh phí bảo trì này vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác.

Tin mới

Bắt tạm giam Lê Thị Lại
Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam bà Lê Thị Lại (60 tuổi, ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ 2025 các kỳ tuyển sinh riêng sẽ thay đổi thế nào?
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kỳ thi sẽ gồm 04 môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Đây là lần đầu tiên môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) trở thành môn thi tốt nghiệp.