Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/04/2020 02:08 (GMT+7)

DN gây ô nhiễm suối Chợ từng lọt vào 'Sách Xanh tỉnh Bình Dương'

Cty Cổ phần bột giặt LIX nằm trong KCN Đại Đăng là thủ phạm khiến kênh suối Chợ nổi bọt trắng, ô nhiễm. Tuy nhiên, năm 2018, doanh nghiệp này từng được tôn vinh đưa vào “Sách Xanh tỉnh Bình Dương”.

Ngày 14/4, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương đã có thông báo về tình hình nước nổi bọt trắng, ô nhiễm tại kênh suối Chợ, đoạn qua phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Theo Sở này, ngày 9/4, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu nước phân tích. Kết quả, đoạn kênh qua khu công nghiệp Đại Đăng nằm đầu nguồn suối Chợ có hàm lượng chất hoạt động bề mặt 30,3mg/l- vượt quy chuẩn 75 lần, hàm lượng chất hữu cơ là 84m/l- vượt quy chuẩn 2,8 lần.

Đoạn khu vực suối Chợ có hàm lượng chất hoạt động về mặt 3,3mg/l, vượt quy chuẩn 8,23 lần. Qua kết quả, Sở xác định kênh suối Chợ bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt.

Kênh suối Chợ nổi bọt ô nhiễm sau trận mưa tối 8/4.

Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cũng xác định, nguyên nhân chính gây bọt trắng là do Công ty Cổ phần bột giặt LIX nằm trong khu công nghiệp Đại Đăng, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một gây ra do để hóa chất thoát ra cống thoát nước mưa.

Tổng lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất của Công ty là 500 m³ với thành phần ô nhiễm chính là các chất hữu cơ và chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/l- vượt quy chuẩn 121 lần). Ngoài ra, việc khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây ô nhiễm.

Được biết, Đội kiểm tra liên ngành về môi trường của tỉnh Bình Dương đang xem xét hành vi vi phạm của Công ty bột giặt LIX để tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không dung túng, bao che và không để tái diễn sự việc.

Đáng nói, theo thông tin trên báo Công lý XH, năm 2018 Công ty Cổ phần bột giặt LIX là 1 trong 66 doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường được tôn vinh đưa vào “Sách Xanh tỉnh Bình Dương”.

Công ty Cổ phần bột giặt LIX tại Bình Dương.

Trước đó, tối 8/4, tại Bình Dương xuất hiện một cơn mưa lớn, đến khuya cùng ngày người dân phát hiện kênh Suối Chợ sủi bọt trắng, bốc mùi khó chịu.

Đoạn kênh dài vài trăm mét bị bọt trắng kết thành tảng, cao hơn 2 mét phủ trắng. Đến sáng 9/4, bọt trắng vẫn chưa tan hết, phủ kín tràn lên đến mặt đường. Sau khoảng gần một ngày số bọt này mới tan hết, nhưng vẫn bốc mùi rất khó chịu khiến người dân xung quanh lo lắng.

Cùng chuyên mục

Habeco thiếu tiền mặt để nộp phạt hành vi vi phạm về thuế?
Vi phạm hành chính về thuế, Habeco bị phạt, truy thu và buộc nộp đủ tiền chậm nộp tiền thuế tính đến hết ngày 3/1/2024 là 19,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại ngày 31/3/2024, lượng tiền mặt của Habeco rất thấp, không đủ để nộp toàn bộ số tiền phạt này.
Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.

Tin mới

Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.