Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 19/12/2023 08:40 (GMT+7)

Doanh nghiệp Bất động sản xoay sở ra sao trong sự trầm lắng của thị trường?

Đã sắp kết thúc năm 2023 song sự trầm lắng của thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều nghiên cứu đều chỉ ra rằng thị trường bất động sản có thể sẽ khó khăn ít nhất hai quý nữa cho đến giữa năm 2024 mới đến bước phục hồi.

Thị trường còn nhiều khó khăn

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), mặc dù lãi suất đã giảm nhưng hiện tại khách hàng, nhà đầu tư vẫn khó tiếp cận dòng tiền nên thanh khoản thị trường giảm sút. Nhiều hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, giao dịch trên thị trường cũng đều bị ngưng trệ.

Dự đoán của các chuyên gia cho đến hết nửa đầu năm 2024, thị trường vẫn chưa thể khởi sắc do tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, giá cả thị trường đang bị giảm sâu do làn sóng “cắt lỗ” từ một bộ phận nhà đầu tư.

Nhiều người cho rằng, tâm lý của người mua giữa bối cảnh kinh tế khó khăn đang là nguyên nhân chủ yếu tạo sức ì cho thị trường. Và để tâm lý người mua hồi phục hẳn phải mất nhiều thời gian hơn thế.

Đà phục hồi cũng được dự đoán là sẽ không theo mẫu hình “chữ V” như người dân kỳ vọng mà khả năng sẽ là mẫu hình “chữ U”.

Ghi nhận trên thị trường thời gian qua, hầu hết các chủ đầu tư đều đang phải rất nỗ lực để tìm cách vượt qua giai đoạn hiện nay. Nhìn chung, các doanh nghiệp cố gắng lựa chọn cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp trong trung – dài hạn với các biện pháp linh hoạt.

Chủ động xử lý vướng mắc với khách hàng

Tại Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản (BĐS) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, nguyên nhân khiến các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc tập trung vào các vấn đề liên quan đến pháp luật về đất đai, quy định về phương pháp định giá đất; liên quan đến pháp luật về quy hoạch, hay đầu tư,… Song, các vấn đề liên quan đến khách hàng được doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu để giải quyết.

Mới đây, chủ đầu tư dự án The Nosta tại 90 đường Láng (Hà Nội) là Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao (Công ty Ánh Sao) cũng đã có thông báo dừng hợp đồng gửi tới khách hàng.

tm-img-alt

Theo đó, Công ty đã gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Thêm vào đó, tình hình suy thoái kinh tế trên toàn cầu và những biến động không ngừng của thị trường thời gian gần đây đã ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp trên cả nước, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, công ty bắt buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Để giảm thiểu thiệt hại cho cả doanh nghiệp và khách hàng, Công ty Ánh Sao đã gửi đi thông báo dừng hợp đồng, cam kết hoàn lại tiền và đưa ra các biện pháp hỗ trợ khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục.

Trong bối cảnh thị trường chung có nhiều ảm đạm, nhiều doanh nghiệp khó khăn về dòng tiền, việc chủ đầu tư dự án The Nosta thông báo dừng hợp đồng được cho là chủ động nhằm tránh gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Trong trường hợp khách hàng không tiến hành thanh lý hợp đồng theo thời hạn đã thông báo, Công ty Ánh Sao sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ để đảm bảo hài hòa quyền lợi cả hai bên.

Nhìn trên hiện tại, ngành bất động sản đang trong thời kỳ vô cùng khó khăn cả với nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tuy nhiên, với góc nhìn lạc quan, nhiều người cho rằng khó khăn cũng là động lực để các chủ đầu tư linh hoạt thích ứng, năng động sáng tạo các sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới.

Cùng chuyên mục

“Đòn bẩy” và “cơ hội vàng” dành cho bất động sản 2024
Các chuyên gia về tài chính đánh giá: 2024 sẽ là năm “bản lề” giúp thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc. Những khó khăn đang từng bước được tháo gỡ nhờ vào chính sách hỗ trợ, chính sách tài khóa cùng nhiều yếu tố khác tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Sẽ tiếp tục có chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở
Theo Bộ Xây dựng, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính sách hỗ trợ tín dụng cho các đối tượng chính sách xã hội (trong đó có các đối tượng là người có công với cách mạng để mua, thuê mua, tự xây dựng nhà ở của mình), phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước trong từng thời kỳ.
Người mua căn hộ chung cư mi ni cần nên tránh
Hiện nay, chung cư mini được xem là giải pháp tối ưu được nhiều người dân lựa chọn khi tìm nhà ở. Thế nhưng người mua có thể gặp những rủi ro khi mua chung cư mini khi chưa tìm hiểu rõ về loại hình nhà ở này.
Vì sao nhà ở xã hội vẫn chưa phát triển mạnh?
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thủ tục rườm rà, ngân sách chưa bố trí đủ vốn ưu đãi... là những nguyên nhân chính khiến nhà ở xã hội chưa phát triển mạnh dù nhu cầu của người dân rất cao.
Dự báo giá thuê Văn phòng hạng A tại Hà Nội tăng thêm 1-2%
Theo dự báo của CBRE Việt Nam, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội dịp cuối năm sẽ tăng thêm 1-2% do nguồn cung mới được phát triển bởi chủ đầu tư có tên tuổi và được trang bị thông số kỹ thuật tốt, cơ sở vật chất mới, hiện đại.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.