Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/11/2023 11:09 (GMT+7)

Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau

Nhắc đến Đất mũi Cà Mau, du khách không chỉ nhớ về địa điểm du lịch nổi tiếng của dải đất hình chữ S mà còn bị xao xuyến bởi loạt đặc sản ngon nức tiếng tại đây. Một trong những loại đặc sản này chính là cá thòi lòi, hay còn có tên gọi khác là cá leo cây.

Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 1
Hình dạng con cá thòi lòi khá xấu xí, thậm chí có phần đáng sợ.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 2
Cá thòi lòi (hay cá leo cây) thuộc họ cá bống trắng, thường chọn những khu rừng ngập mặn, đất bãi bồi ven biển, ven sông để sinh sống và đào hang trú ngụ ở những nơi rậm rạp, nhất là dưới tán rừng, gốc cây.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 3
Cá thòi lòi sinh sống chủ yếu dưới tán rừng ngập mặn và vùng Bãi Bồi Mũi Cà Mau.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 4
Sở dĩ có tên gọi như vậy vì loài cá này có hai mắt lòi ra bên ngoài. Chúng rất nhanh nhẹn, có thể nhảy trên sình lầy, mặt nước, leo lên cây và đào hang sâu. Chính vì vậy, để bắt được loài cá này cũng không phải đơn giản chút nào.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 5
Để bắt cá thòi lòi, ngư dân vùng Đất Mũi Cà Mau thường thụt hang (đào hang) hay cắm câu vào ban ngày, soi đèn vào ban đêm. Cá thòi lòi khi bị soi đèn vào mắt sẽ bất động nên rất dễ bắt.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 6
Ngoài ra, cách phổ biến nhất và hiệu quả nhất để bắt cá thòi lòi là dùng sà vi (được làm bằng lá dừa nước, hình dáng như một chiếc lọp) đặt vào miệng hang. Sau một thời gian lẫn trốn, cá thòi lòi bò ra ngoài và sẽ vào ngay chiếc sà vi ấy.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 7
Tuy có vẻ ngoài xấu xí, kém hấp dẫn nhưng cá thòi lòi lại là đặc sản được người bản địa cũng như du khách thập phương vô cùng yêu thích. Sau khi đánh bắt, người ta đem cá đi sơ chế sạch, loại bỏ hết nhớt trên da.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 8
Thịt cá dai, ngon và ngọt nên được thực khách ưa chuộng. Cá có thể chế biến thành nhiều món ăn như: nấu mẻ, kho tộ, làm khô và nướng muối ớt.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 9
Nhưng hấp dẫn nhất là cá thòi lòi làm khô – một đặc sản khoái khẩu thuộc dạng hiếm có ở Cà Mau hiện nay.
Độc lạ loài 'cá leo cây': Vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là đặc sản nức tiếng Cà Mau Ảnh 10
Hiện nay, cá thòi lòi được các vựa thu mua với giá từ 90.000 - 150.000 đồng/kg (tuỳ kích cỡ). Chúng được bán nhiều ở các nhà hàng, trạm dừng chân, quán ăn trên địa bàn huyện Ngọc Hiển.

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Thượng úy CSGT trao lại tài sản cho du khách đánh rơi
Công an thị trấn Di Linh phối hợp với Thượng úy Đinh Quang Dũng – tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc chốt cảnh sát giao thông Phú Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tiến hành hoàn tất các thủ tục trao trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.