Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 16/03/2024 14:06 (GMT+7)

FDA Mỹ phê duyệt thuốc đầu tiên chữa viêm gan nhiễm mỡ không do rượu

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 14.3 đã phê duyệt loại thuốc đầu tiên dành cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) dạng nặng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: BioSpace)
Ảnh minh họa. (Nguồn: BioSpace).

Cơ quan An toàn thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc điều trị bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) của công ty dược phẩm Madrigal Pharmaceuticals, đánh dấu bước ngoặt trong điều trị căn bệnh này và mở ra thị trường trị giá hàng tỷ USD.

Quyết định được đưa ra dựa trên dữ liệu từ một nghiên cứu giai đoạn cuối trên 888 bệnh nhân. Kết quả cho thấy những người dùng thuốc Rezdiffra của hãng này có sự cải thiện đáng kể về triệu chứng hoặc tình trạng xơ hóa gan so với những người dùng giả dược.

Thuốc Rezdiffra của công ty Madrigal Pharmaceuticals (Mỹ) đã được chứng minh là giúp cải thiện tình trạng sẹo gan trong một thử nghiệm lâm sàng có sự tham gia của hàng trăm người bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). NASH được xem là dạng nghiêm trọng nhất của NAFLD, căn bệnh xuất phát từ việc tích tụ mỡ trong gan.

"Trước đây, đối với những bệnh nhân NASH mà cũng có sẹo gan lớn, không có loại thuốc nào có thể trực tiếp giải quyết tổn thương gan của họ... Việc phê duyệt thuốc Rezdiffra hôm nay lần đầu tiên mang đến một phương án điều trị cho những bệnh nhân này, bên cạnh việc ăn kiêng và tập thể dục", Reuters dẫn lời ông Nikolay Nikolov, một quan chức của FDA.

Thuốc uống Rezdiffra đã được chỉ định dành cho bệnh nhân NASH có xơ hóa gan (sẹo) tiến triển ở mức độ nghiêm trọng giai đoạn 2 hoặc 3.

Giám đốc điều hành Madrigal Pharmaceuticals, ông Bill Sibold cho biết thuốc sẽ được bán ra thị trường từ tháng 4 tới. Các nhà phân tích ước tính doanh số hằng năm của Rezdiffra có thể vượt quá 5 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh điểm.

Bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu là bệnh lý về gan thường gặp, có diễn tiến âm thầm. Bệnh gần giống với bệnh viêm gan do rượu nhưng xảy ra trên người ít hoặc không uống rượu.

Hầu hết các triệu chứng diễn ra âm thầm nên ở giai đoạn đầu bệnh nhân đều cảm thấy khỏe mạnh. Tuy nhiên gan nhiễm mỡ không do rượu có thể diễn tiến nặng và dẫn đến xơ gan.

Tại Mỹ, ước tính khoảng 1,5 triệu người mắc NASH, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị được phê chuẩn. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra NASH.

Bệnh thường liên quan đến béo phì, suy giáp, tiểu đường, mỡ trong máu cao và các vấn đề sức khỏe tương tự. Bệnh gây ra tình trạng tích tụ quá nhiều mỡ trong gan, dẫn đến viêm và xơ hóa của cơ quan này.

Bà Lorraine Stiehl, Giám đốc điều hành của tổ chức hỗ trợ bệnh nhân American Liver Foundation đánh giá việc FDA phê duyệt loại thuốc trên, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho bệnh nhân sau hàng loạt thất bại trong thập kỷ qua và sẽ mở đường cho nhiều phương pháp điều trị hơn nữa.

Hiện các hãng dược phẩm khác như Akero Therapeutics, 89bio, Viking Therapeutics và Sagimet Biosciences cũng đang tiến hành thử nghiệm các loại thuốc điều trị NASH cho giai đoạn giữa và cuối./.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.