Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 20/04/2023 14:01 (GMT+7)

Giao dịch đất nền tại các tỉnh phía Nam giảm mạnh

Quý I đất nền dự án các tỉnh kế cận TP HCM hầu như không bán được hàng, thị trường trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thị trường đất nền phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, ghi nhận xu hướng giảm mạnh cả về giao dịch và giá bán.

Theo báo cáo thị trường đất nền TP.HCM, trong quý 1/2023, đất nền dự án tại các tỉnh phía Nam như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đều có sức cầu chung ở mức rất thấp, điều này làm tính thanh khoản đất nền trong quý sụt giảm 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, rổ hàng đất nền dự án mới chào bán ít biến động về giá, nhưng tại thị trường thứ cấp, giao dịch đất nền đang trầm lắng, giá chào bán ghi nhận mức giảm trung bình 10% so với cùng kỳ năm ngoái, cá biệt có nhiều nhà đầu tư ngộp tài chính sẵn sàng giảm giá 15-20%.

Thị trường đất nền nói riêng chưa có dấu hiệu hồi phục trong ngắn hạn. Thanh khoản đất nền trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp đều kém trong quý đầu năm 2023. Nhiều dự án đất nền chỉ bán được một vài sản phẩm mới trong rổ hàng sơ cấp, còn lượng hàng ký gửi bán thứ cấp cũng khá ế ẩm.

tm-img-alt
Giao dịch đất nền phía Nam giảm hơn 90%.

Theo nhận định của các chuyên gia, giao dịch đất nền suy giảm chủ yếu do thị trường đã mất luồng khách đầu tư, đầu cơ, trong khi nhu cầu thật rất thấp do loại tài sản này không phục vụ nhu cầu ở ngay. Tâm lý mất niềm tin vào thị trường và chưa phán đoán được thời điểm phục hồi khiến nhiều người ngại xuống tiền mua đất nền lúc này. So với các phân khúc khác, đất nền là sản phẩm liên quan tới đầu cơ và đầu tư nhiều hơn. Vậy nên khi thị trường tăng trưởng, đất nền là phân khúc tăng giá đầu tiên, còn khi thị trường khó khăn, loại hình này trở thành phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Dự báo về thị trường thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, sẽ không xảy ra cơn sốt đất trong năm 2023 nhưng thị trường đang có nhiều tín hiệu tích cực về sự phục hồi trong các quý tới. Về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu nhà đầu tư biết lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền. Thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao.

Nếu nhà đầu tư mua đất ở những khu vực có tiện ích tốt, cạnh khu công nghiệp, khu đô thị thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ việc tiếp tục rót tiền vào sản phẩm nào, thậm chí nhà đầu tư cũng không nên cố "gồng" giữ tài sản chờ lên giá. Nếu nhận thấy có quá nhiều rủi ro, lời khuyên của các chuyên gia là nhà đầu tư nên mạnh dạn “cắt lỗ”.

Cùng chuyên mục

“Đòn bẩy” và “cơ hội vàng” dành cho bất động sản 2024
Các chuyên gia về tài chính đánh giá: 2024 sẽ là năm “bản lề” giúp thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc. Những khó khăn đang từng bước được tháo gỡ nhờ vào chính sách hỗ trợ, chính sách tài khóa cùng nhiều yếu tố khác tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Sẽ tiếp tục có chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở
Theo Bộ Xây dựng, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính sách hỗ trợ tín dụng cho các đối tượng chính sách xã hội (trong đó có các đối tượng là người có công với cách mạng để mua, thuê mua, tự xây dựng nhà ở của mình), phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước trong từng thời kỳ.
Người mua căn hộ chung cư mi ni cần nên tránh
Hiện nay, chung cư mini được xem là giải pháp tối ưu được nhiều người dân lựa chọn khi tìm nhà ở. Thế nhưng người mua có thể gặp những rủi ro khi mua chung cư mini khi chưa tìm hiểu rõ về loại hình nhà ở này.
Vì sao nhà ở xã hội vẫn chưa phát triển mạnh?
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thủ tục rườm rà, ngân sách chưa bố trí đủ vốn ưu đãi... là những nguyên nhân chính khiến nhà ở xã hội chưa phát triển mạnh dù nhu cầu của người dân rất cao.
Dự báo giá thuê Văn phòng hạng A tại Hà Nội tăng thêm 1-2%
Theo dự báo của CBRE Việt Nam, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội dịp cuối năm sẽ tăng thêm 1-2% do nguồn cung mới được phát triển bởi chủ đầu tư có tên tuổi và được trang bị thông số kỹ thuật tốt, cơ sở vật chất mới, hiện đại.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.