Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 27/09/2023 15:12 (GMT+7)

Giấy phép lái xe dạng giấy bìa có thể phải đổi mới toàn bộ

Theo đề xuất của Bộ Công an, sẽ có khoảng 20 triệu giấy phép lái xe cấp trước ngày 01/7/2012 phải đổi sang thẻ cứng thay vì giấy bìa như trước.

Giấy phép lái xe dạng giấy bìa có thể phải đổi mới toàn bộ
Ảnh minh họa.

Trong dự thảo lần 4 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến trước khi trình Quốc hội đã bổ sung thêm nhiều quy định mới. Trong đó có Điều 81 đề xuất việc: "Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 01/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định".

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe. Đối với giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 01/7/2012, phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định. Bên cạnh đó, giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng.

Như vậy, nếu dự thảo Luật trên được thông qua thì có khoảng 20 triệu giấy phép lái xe sẽ phải làm thủ tục đổi mới. Hiện nay, những giấy phép lái xe loại mới (bằng lái dạng thẻ PET) đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử (VNeID) để liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mục đích tiến tới sẽ thực hiện kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện thông qua tài khoản định danh điện tử.

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện còn khoảng 20 triệu giấy phép lái xe mô tô bằng vật liệu giấy bìa được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012. Việc tích hợp những bằng lái này lên tài khoản định danh điện tử đang gặp khó khăn bởi được làm bằng chứng minh nhân dân cũ (chỉ hiển thị tên và năm sinh của người dân, không có ngày tháng sinh) nên không đồng bộ được vào dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bên cạnh đó, người được cấp giấy phép lái xe trước đây chủ yếu sử dụng chứng minh nhân dân 9 số, không đồng bộ dữ liệu với căn cước công dân 12 số hiện nay nên cũng không cập nhật được.

Ngoài ra, Bộ Công an cho biết thêm, người đổi giấy phép lái xe có thể lựa chọn nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe tại một trong những địa điểm sau:

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông Vận tải nơi đã cấp giấy phép lái xe;

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông Vận tải nơi sinh sống, đang ở, làm việc;

- Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, thành phố thuộc Trung ương nơi sinh sống, đang ở, làm việc;

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc đăng ký cấp, đổi giấy phép lái xe trên website của Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Lệ phí cấp đổi Giấy phép lái xe theo mẫu mới là 135.000 đồng.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.