Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/09/2022 09:49 (GMT+7)

Góp vốn mua nhà, đất khi chưa có “sổ đỏ” sẽ chịu nhiều rủi ro

Mới đây, nhiều trường hợp người dân rất hoang mang khi đã góp vốn mua nhà, đất bằng “Văn bản thỏa thuận”, “Hợp đồng thỏa thuận góp vốn”… nhưng tài sản chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, sử dụng đất.

Cụ thể như trường hợp của bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, sinh năm 1978, ngụ tại Khu phố 6, Liên Nghĩa, Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, góp vốn vào tài sản được cho là của bà T.T.M.T, ngụ ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM, được xác định là 40 tỷ đồng. Bà Quỳnh Hoa có trách nhiệm đóng góp 50% giá trị tài sản với số tiền 20 tỷ đồng và đã chuyển đủ cho bà T.T.M.T sau khi ký “Hợp đồng thỏa thuận góp vốn nhận chuyển nhượng quyền sở hữu, sử dụng nhà, đất”.

chuyen-nhuong-tai-san-chua-co-1-1662345833.jpg
Luật Đất đai.

Trong quá trình thực hiện giấy tờ tại Văn phòng công chứng thì vợ chồng bà Quỳnh Hoa phát hiện phần tài sản chuyển nhượng theo hình thức góp vốn nêu trên không thể thực hiện được vì phần đất trên xây dựng sai phép, cũng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định… Có thể thấy rõ, phần đất trên chưa có sổ, chỉ có giấy tờ thỏa thuận góp vốn là không đủ điều kiện bởi vì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có giấy chứng nhận mới được tiến hành và công chứng hoặc chứng thực như quy định dưới đây.

chuyen-nhuong-tai-san-chua-co-2-1662345831.png
Điều 188 Luật Đất đai.

Nhìn nhận vấn đề trên, luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Nếu có tranh chấp, cơ quan chức năng cần làm rõ việc góp vốn nhận chuyển nhượng tài sản không đủ điều kiện là do ý thức chủ quan hay khách quan. Nếu do ý thức chủ quan theo hình thức góp vốn để nhận tiền là đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi vì người nhận góp vốn biết rõ nguồn gốc đất không đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng không thông tin rõ ràng đến người góp vốn là hành vi gian dối, vi phạm Điều 188 Luật Đất đai…”.

luat-dat-dai-1662345926.JPG
Luật sư Trần Công Ly Tao và phóng viên tham dự phiên tòa.

Cùng chuyên mục

Quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Việc thực hiện quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai được quy định tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025).
Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?
Thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến việc hóa đơn xăng dầu phải ghi biển số xe. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì hóa đơn xăng dầu có bắt buộc phải ghi biển số xe không?
Thận trọng với “bẫy” lừa đảo qua hình thức góp vốn, đầu tư
Gần đây, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn thư của người cao tuổi phản ánh về việc thực hiện “Hợp đồng góp vốn kinh doanh, đầu tư” với các cá nhân và tổ chức, nhưng không trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, đầu tư nên có nguy cơ rủi ro cao, không thu hồi được tiền đầu tư. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng hình thức góp vốn kinh doanh đầu tư này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội: Vô tư nhưng cũng cần thận trọng
Theo Luật sư, việc đăng tải hình ảnh giữa giáo viên và các em học sinh là một hình ảnh đẹp và có thể là kỷ niệm giữa thầy cô đối với các em. Tuy nhiên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh của thầy cô và các em nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường, điển hình là các vụ việc với thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao đã được lực lượng chức năng cảnh báo gần đây.
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Thời gian gần đây, mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ Khu chung cư/Khu đô thị mới với cư dân, lái xe taxi và khách đến về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm, thậm chí đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều Khu chung cư/Khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các Khu chung cư/Khu đô thị này.

Tin mới