Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/11/2022 09:55 (GMT+7)

Hà Nội khẳng định: Xây nhà cao tầng trên đường Lê Văn Lương phù hợp quy hoạch

Theo UBND TP Hà Nội, đường Lê Văn Lương xây dựng đúng theo định hướng Quy hoạch qua các thời kỳ, tuân thủ định hướng toàn tuyến.

Mới đây, UBND TP Hà Nội có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến tuyến đường Lê Văn Lương.

Theo cử tri, hiện nay, tại tuyến đường Lê Văn Lương tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư tại khu vực này. Cử tri đề nghị TP Hà Nội xem xét kiểm tra lại chủ trương quy hoạch, xử lý trách nhiệm của cán bộ nếu có sai phạm.

Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri về tình trạng đường Lê Văn Lương tắc nghẽn giao thông thường xuyên do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư tại khu vực này; đề nghị Thành phố xem xét kiểm tra lại chủ trương quy hoạch, xử lý trách nhiệm của cán bộ nếu có sai phạm, UBND TP Hà Nội cho biết, các công trình ở đây được xây dựng theo đúng quy hoạch.

tm-img-alt
TP. Hà Nội khẳng định: Xây nhà cao tầng trên đường Lê Văn Lương phù hợp quy hoạch (Ảnh: Internet).

Theo văn bản của UBND Thành phố Hà Nội, trên cơ sở điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/8/1998, UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân tại Quyết định số 112/2002/QĐ-UB ngày 06/8/2002, trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương (trước năm 2008 đoạn Tố Hữu (đến Sông Nhuệ) và Nguyễn Thanh Bình thuộc tỉnh Hà Tây). Vào thời điểm này toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng).

Trước đó vào năm 2008, cùng với việc hợp nhất TP Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hóa, khuyến khích đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đầu tư.

Quá trình thực hiện, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 1327 ngày 18/9/2008 gửi Bộ Xây dựng và được Bộ Xây dựng thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian tại Văn bản số 2009/BXD ngày 7/10/2008.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259 ngày 26/7/2011, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (Khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường Vành đai 4 (Khu D).

Cụ thể, theo UBND TP, tuyến đường này đi qua các khu vực quận Cầu Giấy - Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4). Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất gồm: Đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hoá, đất cây xanh công viên, hồ điều hòa, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)… Khu vực này được phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng…

"Căn cứ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND TP duyệt năm 2015 cũng đã tuân thủ định hướng toàn tuyến, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất là 45 tầng" - UBND TP Hà Nội nêu.

UBND TP Hà Nội khẳng định, chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước tới nay.

Hiện nay, trên tuyến đường còn xảy ra ách tắc vào giờ tan tầm do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, hệ thống giao thông khu vực còn chưa được đầu tư đầy đủ. Cùng với định hướng phát triển về không gian kiến trúc cảnh quan và sử dụng đất, tới đây quy hoạch hệ thống giao thông vận tải tại khu vực cũng xác định đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, BRT, hệ thống vận tải hành khách công cộng, đường trên cao… hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, đường Trung Văn, đường nối cầu Mỗ Lao đến đường 70… để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.

Đồng thời tiếp thu các giải pháp phần luồng hướng dẫn, ngoài ra cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

Mua đất thuộc quy hoạch có được trả lại tiền?
Khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (chỉ có đất), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (đất, nhà ở và tài sản khác nếu có) thuộc quy hoạch nhưng người nhận chuyển nhượng không biết thì có quyền trả lại đất và yêu cầu bên chuyển nhượng trả lại tiền.
Thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, để được hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Vậy, thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được thực hiện như thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Sau khi lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã đề xuất chọn phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 vì phương án này phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước.

Tin mới