Hà Nội lý giải về bảng giá đất mới

Đại diện Ban Ngân sách HĐND TP. Hà Nội cho biết, theo dự thảo bảng giá đất mới, chỉ có một số ít khu vực tăng hơn 20%, còn lại chủ yếu tăng 2-3%. Đối với đất thương mại dịch vụ, nhiều nơi chỉ tăng 7-8%, còn đất nông nghiệp cơ bản giữ nguyên.

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND thành phố về đề nghị ban hành Nghị quyết Quy định về Bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ 01/01/2026 trên địa bàn Hà Nội.

Theo dự thảo, bảng giá đất mới sẽ chia thành 17 khu vực, thay vì chia theo các quận, huyện như trước đây. Mức giá đề xuất sẽ tăng từ 2% đến 26% so với với bảng giá đất hiện hành. Trong đó, tăng cao nhất từ khu vực 9 đến khu vực 17 với mức tăng từ 15-25%, còn khu vực nội đô thì tăng trung bình 2%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trao đổi về vấn đề này tại Hội nghị thông tin về Kỳ họp thứ 28 được tổ chức ngày 24/11, đại diện Ban Ngân sách HĐND TP. Hà Nội cho biết việc ban hành bảng giá đất mới là thẩm quyền và trách nhiệm của HĐND thành phố, thực hiện theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Tài chính. UBND TP. Hà Nội đã giao các cơ quan chuyên môn để thuê đơn vị tư vấn và lựa chọn phương pháp định giá đất theo đúng Luật Đất đai, dự thảo cũng đã được công khai lấy ý kiến rộng rãi của người dân.

Theo báo cáo trình HĐND TP. Hà Nội, bảng giá đất lần này được chia theo 17 khu vực, áp dụng cho ba loại đất gồm đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất nông nghiệp. Đối với đất ở, khi chia theo 17 khu vực, phần lớn mức giá gần như không thay đổi so với bảng giá hiện hành. Một số khu vực tăng hơn 20% như phản ánh của cử tri nhưng chỉ chiếm rất ít; còn lại chủ yếu tăng 2-3%. Đối với đất thương mại dịch vụ, nhiều nơi chỉ tăng 7-8%, đất nông nghiệp cơ bản giữ nguyên.

Về phương pháp định giá, đơn vị tư vấn đã lựa chọn một trong ba phương pháp theo quy định pháp luật và tham khảo các yếu tố so sánh, phân tích tác động, loại trừ những biến động bất thường để bảo đảm tính phù hợp, kể cả yếu tố trượt giá.

Đáng giá chung, Ban Ngân sách HĐND TP. Hà Nội cho rằng mức điều chỉnh lần này không quá đột biến, đất nông nghiệp phục vụ sản xuất và các dự án thu hồi đất hầu như không tăng; chỉ một số tuyến đường được đầu tư mở rộng, giá giao dịch tăng cao theo dữ liệu từ văn phòng đăng ký đất đai và văn phòng công chứng nên phải điều chỉnh để tiệm cận giá thị trường theo luật".